1. บริษัทเตรียมข้อมูลที่ใช้ในการขออนุมัติสั่งปล่อยเครื่องจักรแบบ คืนอากร/ถอนค้ำประกันเครื่องจักร/คืนอากร
(นำกลับจากส่งซ่อม)
เพื่อกรอกข้อมูลในระบบ eMT Online (1 คำร้อง/อินวอยซ์)
1.1 ใบกำกับสินค้า (Invoice) ต้องมีรายละเอียดของข้อมูลดังนี้
- เลขที่ใบกำกับสินค้า (Invoice No.)
- วันที่ออกใบกำกับสินค้า (Invoice Date)
- ชื่อรายการเครื่องจักร / Spec / จำนวน / หน่วย
- มูลค่าการนำเข้า / สกุลเงิน
1.2 วันที่นำเข้าเครื่องจักร (ต้องอยู่ในช่วงระยะเวลาสิทธิ์)
1.3 ด่านศุลกากรที่นำเข้า (ด่านศุลกากรปลายทางที่ตรวจปล่อยสินค้า)
1.4 ประเทศที่นำเข้า
1.5 อัตราแลกเปลี่ยนเงินตราต่างประเทศ (1 หน่วยสกุลเงินต่างประเทศ = มูลค่าสกุลเงินบาท)
1.6 ลำดับรายการในอินวอยซ์ ลำดับรายการในใบขน
1.7 ใบขนสินค้าขาเข้า (เลขที่ใบขนจำนวน 14 หลัก กรณีเป็นการสั่งปล่อยแบบคืนอากร)
เมื่อดำเนินการจัดเตรียมข้อมูลเรียบร้อยแล้วให้ส่งคำร้องเข้าระบบ
1. พนักงานสมาคม รับเรื่องคำร้องที่ถูกส่งเข้ามาตามลำดับคิวและพิมพ์หนังสืออนุมัติสั่งปล่อยแบบคืนอากร/ถอนค้ำประกัน
เครื่องจักร(กรณีถอนค้ำไม่เต็มจำนวนจะพิมพ์หนังสือเรียกเก็บอากรเพิ่มเติม) / คืนอากร(นำกลับจากส่งซ่อม) และรายงาน
ออกจากระบบ เสนอเจ้าหน้าที่สำนักงานลงนามอนุมัติ
2. เจ้าหน้าที่สำนักงานลงนามตามหนังสืออนุมัติสั่งปล่อยแบบคืนอากร/ถอนค้ำประกันเครื่องจักร/คืนอากร(นำกลับจากส่งซ่อม)
3. พนักงานสมาคม ดำเนินการแนบไฟล์หนังสืออนุมัติสั่งปล่อยแบบคืนอากร/ถอนค้ำประกันเครื่องจักร/คืนอากร(นำกลับ
จากส่งซ่อม) ผ่านระบบกลับไปให้บริษัท(.PDF) และส่งข้อมูลอิเล็กทรอนิกส์ (XML) ให้กับกรมศุลกากรตามลำดับ
4. พนักงานสมาคมส่งมอบเอกสารหนังสืออนุมัติสั่งปล่อยแบบคืนอากร/ถอนค้ำประกันเครื่องจักร/คืนอากร(นำกลับจากส่งซ่อม)
ให้กับบริษัทเพื่อนำไปใช้ในการคืนอากร/ถอนการใช้ธนาคารค้ำประกัน/คืนอากร(นำกลับจากส่งซ่อม) ที่กรมศุลกากรต่อไป
Process Flow Chart