ธุรกิจเล็ก…ไม่ได้แปลว่าเล็กในทุกเกม
ในยุคที่ห่วงโซ่อุปทานโลก (New Supply Chain) ต้องการผู้เล่นที่มีมาตรฐาน ยืดหยุ่น และเชื่อมต่อได้ SMEs ไทยไม่ใช่แค่ปลายน้ำของระบบอีกต่อไป แต่กำลังก้าวสู่บทบาท “หัวใจหลัก” ในเศรษฐกิจโลก
ปัจจุบัน SMEs คิดเป็นกว่า 90% ของธุรกิจทั่วโลก
และสร้างการจ้างงานถึง 60 - 70% ของแรงงานทั้งหมด
ในไทยเอง... SMEs สร้าง GDP คิดเป็น 35.2% และจ้างงานกว่า 12 ล้านคน
(ข้อมูลจาก สสว.)
นโยบายของบีโอไอ ในวันนี้ เปิดประตูให้ธุรกิจไทยโดยเฉพาะ SMEs เข้ามามีบทบาทในโครงสร้างเศรษฐกิจใหม่ พร้อมที่จะผลักดันให้ SMEs ไทยเติบโตและแข่งขันได้
มาตรการปี 2025 SMEs จากบีโอไอ: ไม่ใช่แค่สิทธิประโยชน์ แต่คือ “แต้มต่อ”เพื่อการเปลี่ยนแปลง
- ลงทุนขั้นต่ำเพียง 500,000 บาท ก็ขอส่งเสริมการลงทุนจากบีโอไอได้ (เฉพาะ SMEs)
- ใช้เครื่องจักรมือสองในประเทศได้ มูลค่าไม่เกิน 10 ล้านบาท
- ยกเว้นภาษีเงินได้นิติบุคคล สูงสุด 13 ปี วงเงินสูงสุด 200% ของเงินลงทุน (แตกต่างกันตามแต่ละประเภทกิจการ)- เพิ่มสิทธิลดภาษีอีก 5 ปี สำหรับกิจการที่อัปเกรดเทคโนโลยี เช่น ERP, AI, Automation
- จับคู่กับบริษัทต่างชาติ ถ่ายทอดเทคโนโลยี สนับสนุน SMEs ให้ก้าวเข้าสู่ Global Value Chain
SMEs แบบไหนที่เข้าเกณฑ์บีโอไอ
- คนไทยถือหุ้น ไม่น้อยกว่า 51%
- รายได้ของกิจการรวมกันไม่เกิน 500 ล้านบาท (รวม 3 ปีแรก)
- ต้องขึ้นทะเบียน SME one ID ของ สสว. ก่อนยื่นคำขอรับส่งเสริมตามมาตรการปรับปรุงประสิทธิภาพสำหรับ SMEs
* ตัวอย่าง SMEs ไทย ที่กำลังเชื่อมโยงเข้าสู่ Global Value Chain
• Agricultural & Food Processing
เพิ่มขีดความสามารถของธุรกิจเกษตรและอาหารแบบเดิม พัฒนาสู่การใช้เทคโนโลยีและได้รับการยอมรับตามมาตรฐานสากล เช่น GAP, ISO22000 พัฒนาสินค้าส่งออกไปยังต่างประเทศ เช่น ชีวาดี โปรดักส์ ผู้ผลิตผลิตภัณฑ์น้ำหวานจากดอกมะพร้าวอินทรีย์ รวมถึงน้ำส้มสายชูหมักจากมะพร้าวอินทรีย์ส่งออกไปยังสิงคโปร์ และสหรัฐอเมริกา หรือ ธัญพืชอบกรอบแบรนด์ กรีนนี่ จากบริษัท เติมเนเจอร์ อินดัสตรี้ จำกัด ที่ตีตลาดขนมธัญพืชอบกรอบส่งออกไปยังภูมิภาคยุโรป ตะวันออกกลาง เอเชีย และแอฟริกา เป็นต้น
• Thai Subcontracting Supply Chain
ผู้ผลิตชิ้นส่วนไทยที่มีศักยภาพเสริมความแข็งแกร่งให้แก่ภาคอุตสาหกรรมการผลิตระดับโลกในหลากหลายอุตสาหกรรม ไม่ว่าจะเป็น เครื่องมือแพทย์ อุปกรณ์ไฟฟ้า อิเล็กทรอนิกส์ยานยนต์ เครื่องจักร ผลิตภัณฑ์โลหะ จับคู่กับบริษัทผู้ซื้อต่างชาติชั้นนำ ผ่านกิจกรรมเชื่อมโยงผู้ประกอบการไทยของบีโอไอ เข้าเป็นส่วนหนึ่งของ Supply chain โลก ผ่านการร่วมงาน Subcon Thailand ของ SK Polymer ผู้ผลิตและจำหน่ายผลิตภัณฑ์ จากยางธรรมชาติและพลาสติกสำหรับอุตสาหกรรมต่าง ๆ จากยอดขาย 100 ล้านบาท ปัจจุบันมียอดขายเกือบ 1,000 ล้านบาท และมีฐานลูกค้าทั้งในประเทศและต่างประเทศทั่วโลกทั้งจากอเมริกาและเอเชีย เช่น ญี่ปุ่น และมียอดขายในงาน Subcon Thailand ไม่ต่ำกว่า 10 ล้านบาทต่อปี
• Robotics & AI
RST ROBOTICS หนึ่งในผู้ผลิตหุ่นยนต์แขนกลอุตสาหกรรมสัญชาติไทยที่พัฒนาจากวิศกรไทย มีเป้าหมายเพื่อลดการนำเข้าเครื่องจักรจากต่างประเทศในภาคอุตสากรรม โดยเครื่องจักรที่ผลิตได้จะนำไปใช้กับอุตสาหกรรมการผลิตสินค้าเกษตรแปรรูป และอุตสาหกรรมอื่น ๆ หนึ่งในตัวอย่างของการนำทักษะความเชี่ยวชาญมาต่อยอดเริ่มต้นธุรกิจพัฒนาขีดความสามารถให้แข่งขันได้
• Sustainability
การปรับตัวให้แข่งขันได้ในระดับสากลของ SMEs ไทย ในอุตสาหกรรมที่ตอบโจทย์การรักษาสิ่งแวดล้อม ตัวอย่างเช่น Global Biopolymer ผู้ผลิตเม็ดพลาสติกคอมพาวด์ชีวภาพและแผ่นพลาสติกชีวภาพ มุ่งเน้นการวิจัยและพัฒนาพลาสติกชีวภาพ รวมถึงผลิตและส่งออกไปยังหลายประเทศ โดยเฉพาะในยุโรป ญี่ปุ่น และอเมริกา
แล้ว BOI สนับสนุนให้ SMEs ไปถึงจุดนั้นได้อย่างไร
“7 กลยุทธ์เชิงรุก” ที่ช่วยพา SMEs ไทยเชื่อม Supply Chain โลก
1. SOURCING DAY หนุน SMEs ผู้ผลิตชิ้นส่วนรายย่อย ได้เปิดธุรกิจกับบริษัทรายใหญ่
- จากผู้รอคำสั่งซื้อ…สู่พาร์ตเนอร์จริงในสายตาบริษัทอุตสาหกรรมรายใหญ่
2. Business Matching เวทีจับคู่ธุรกิจแบบตรงจุด
- สร้างโอกาสทางการค้าระหว่างผู้ประกอบการไทยกับผู้ซื้อจากทั้งในและต่างประเทศ
3. SUBCON THAILAND งานแสดงและเจรจาธุรกิจด้านชิ้นส่วนอุตสาหกรรม
- เปิดโอกาสให้ SMEs ไทยแสดงศักยภาพและเชื่อมต่อผู้ซื้อจากทั่วโลก
4. THECA (Thailand Electronics Cluster Alliance) เวทีผลักดันไทยสู่ฮับ PCB แห่งเอเชีย
- สร้างโอกาสให้ SMEs ไทยในอุตสาหกรรมอิเล็กทรอนิกส์ขยับสู่ตลาดสากล
5. BUILD ROADSHOW พา SMEs และ Startup ไปเรียนรู้นวัตกรรมในโรงงานต้นแบบ
- สร้างเครือข่ายกับภาคเอกชนและหน่วยงานรัฐในภูมิภาคต่าง ๆ
6. VMC (Vendor Meet Customer) พา SMEs เข้าไปเยี่ยมชมโรงงานของบริษัทรายใหญ่
- เรียนรู้มาตรฐานการผลิตจริง และยกระดับธุรกิจตน
7. TOI (Thai Overseas Investment Promotion) เพิ่มขีดความสามารถและขยายตลาดต่างประเทศ
- เตรียมความพร้อม SMEs ไทย ขยายธุรกิจไกลในตลาดโลก ผ่านหลักสูตรสร้างนักลงทุนไทยในต่างประเทศ TOISC ของบีโอไอ
บีโอไอเชื่อว่า...
ประเทศไทยแข็งแรงขึ้นได้จริง ถ้าเรามีระบบที่ช่วยให้ ธุรกิจเล็กเดินได้ไกล
สนใจตรวจสอบกิจการของคุณ ว่าอยู่ในเงื่อนไขรับการส่งเสริมหรือไม่ สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ บีโอไอ ในทุกช่องทาง