Search

  • Australia
  • Thursday , Feb 1 , 2018

IC Customer Support (66) 0 2666 9449 (20 Lines) l csu@ic.or.th l Emergency 098 553 0447

BOI News

‘บีโอไอ’ เร่งพัฒนาแรงงานรับอุตสาหกรรมใหม่ ดึงต่างชาติลงทุนไทย

Friday, 23 August 2024 08:55 108

วันที่ 21 ส.ค. หนังสือพิมพ์เดลินิวส์ และเดลินิวส์ออนไลน์ ได้จัดงานเสวนา “เดลินิวส์ ทอล์ก 2024” (Dailynews Talk 2024) ในหัวข้อ “THAILAND : FUTURE AND BEYOND… ก้าวต่อไปของประเทศไทย” ณ โรงแรมอินเตอร์คอนติเนนตัล กรุงเทพฯ

นายนฤตม์ เทอดสถีรศักดิ์ เลขาธิการคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (บีโอไอ) กล่าวในหัวข้อ “ฝ่าลมต้านเศรษฐกิจ…สู่การเติบโตที่ยั่งยืน” ว่า เมื่อพูดถึงภาคเศรษฐกิจต่างประเทศมี 3 เสาหลัก ที่เป็นที่มาของแหล่งรายได้ของประเทศไทย คือ การลงทุนการ การส่งออก และการท่องเที่ยว ซึ่งการลงทุนเป็นหนึ่งในเสาหลักสำคัญในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจไทย  

“ตอนนี้อยู่ในช่วงสำคัญของเศรษฐกิจไทย จากที่ท่านรองนายกรัฐมนตรีพิชัย ชุณหวชิร บอกว่าไทยมีการพัฒนาครั้งใหญ่เมื่อ 30 ปีที่แล้ว มีโครงการพัฒนาพื้นที่บริเวณชายฝั่งทะเลตะวันออกหรืออิสเทิร์นซีบอร์ด พัฒนาท่าเรือน้ำลึกนิคมอุตสาหกรรมมาบตาพุด ทำให้มีเคลื่อนการลงทุนเข้ามามากในช่วงนั้น ตอนนี้ถือเป็นโอกาสทองของไทยเป็นทศวรรษที่ไทยจะสร้างฐานการผลิตใหม่ ที่เราจะเติบโตต่อไปได้ในช่วง 10 ปีข้างหน้า”

ทั้งนี้หากมองไปข้างหน้าจากนี้ไป มี 3 ปัจจัยสำคัญที่จะส่งผลต่อทิศทางการลงทุน คือ 1.ความขัดแย้งทางภูมิรัฐศาสตร์ระหว่างประเทศมหาอำนาจ แต่ไทยมีความเป็นกลางกับทุกประเทศ 2.ภาวะโลกร้อน เพราะเวลาส่งออกนั้น ไม่ได้ตั้งเป้าจำนวนรายได้หรือกำไรในเชิงธุรกิจเท่านั้น แต่มีเป้าที่จะบรรลุความเป็นกลางทางคาร์บอนไดออกไซด์

และเป้าที่จะใช้พลังงานสะอาดกี่เปอร์เซ็นซึ่งเป็นทิศทางในการดำเนินธุรกิจในระยะข้างหน้า และกติกาภาษีใหม่ ประเทศส่วนใหญ่จะเปลี่ยนในปี 2568 ที่จะเปลี่ยนทิศทางการลงทุน โดยทั้งหมดนี้จะมีผลต่อทิศทางการลงทุนในระยะข้างหน้า
ส่วนจุดแข็งของประเทศไทย มีหลายเรื่องในสายตานักลงทุน ทั้งความพร้อมของโครงสร้างพื้นฐานที่มีคุณภาพสูง มีระบบโลจิสติกส์ที่ดี ท่าเรือที่มีคุณภาพ อุตสาหกรรมที่มีคุณภาพสูงมากกว่า 70 แห่งทั่วประเทศ และซัพพลายเชนที่แข็งแกร่ง ทั้งยานยนต์ อิเล็กทรอนิกส์ ปิโตรเคมี มีบุคลากรที่มีคุณภาพ ตลาดเชื่อมทั้งภายในประเทศตลาดที่เชื่อมโยงกับภูมิภาคได้ อินเซนทีฟที่จะเปลี่ยนผ่านไปสู่กรีนอินเวสเมนต์ รวมทั้งการวางตัวของประเทศไทยที่เป็นกลาง และความน่าอยู่น่าเที่ยวของไทย ทำให้เอสแพ็คต่างชาติอยากมาทำงานในไทย รวมถึงสิ่งอำนวยความสะดวกรองรับทั้งโรงเรียนนานาชาติกว่า 200 แห่ง และโรงพยาบาลมาตรฐานโลก

อย่างไรก็ตามจุดแข็งที่ไทยมียังไม่เพียงพอ เพราะการแข่งขันในภูมิมีสูงทั้งอินโดนีเซีย มาเลเซีย เวียดนาม ซึ่งต่างต้องการแย่งชิงโครงการที่มีคุณภาพเข้าสู่ประเทศตัวเอง ดังนั้นเพื่อเพิ่มความสามารถในการแข่งขันดึงสิ่งดีๆ นักลงทุนต่างชาติเข้ามาอยู่ในไทย จะต้องทำอย่างไรอีก 5 เรื่อว คือ 1.เร่งผลักดันพลังงานสะอาดในราคาที่เหมาะสม 2.เร่งขายการค้าเสรีหรือเอฟทีเอ ที่จะทำไทยสามารถเปิดตลาดการค้าการลงทุนแบบเสรีได้ ปัจจุบันมีเอฟทีเอ 15 ฉบับ 19 ประเทศ ขณะที่เวียดนามมีมากกว่า 50 ประเทศ 3.การสร้างบุคคลากรเพื่อรองรับอุตสาหกรรมเป้าหมาย โดยเฉพาะที่เป็นเทคเบส อาทิ เซมิกคอนดักเตอร์ แผนวงจรอินทรอนิกส์ที่เข้ามาก 4.สร้างความสะดวกในแง่ของการประกอบธุรกิจและที่อยู่อาศัย เป็นหัวใจสำคัญที่ดึงบริษัทต่างชาติอยากมาลงทุนในไทย และ 5.การขยายพื้นที่นิคมอุตสาหกรรมรงรับการเติบโต

“ถ้าเราสามารถทำทั้งหมดนี้ได้ จะนำมาสู่โอกาสในการสร้างฐานอุตสาหกรรมใหม่ต่อไทย ผมมองว่ามี 7 สาขาสำคัญ ที่จะประเทศไทยจะต้องอาศัยจังหวะช่วงนี้ในการสร้างฐานอุตสาหกรรมใหม่ให้ได้ แยกเป็น 2 ตัวแรกเป็นอุตสาหกรรมต้นน้ำที่สำคัญ ได้แก่ เซมิกคอนดักเตอร์ และแบตเตอรี่ ซึ่งเป็นหัวใจสำคัญที่นำไปสู่การพัฒนาอุตสาหกรรมต่างๆ ได้ หากไทยสามารถทำได้จะทำให้จะทำให้มีความยั่งยืนในการพัฒนาอุตสาหกรรมใหม่ในระยะยาว ส่วนอีก 5 อุตสาหกรรมใหม่ ได้แก่ การผลิตไฟฟ้าพลังานสะอาด เอ็กซ์อีวีซึ่งเป็นอีวีทุกประเภท อิเล็กทรอนิกส์ขั้นสูง ดิจิทัล และการเป็นศูนย์กลางระหว่างประเทศ เพื่อทำให้ไทยเติบฌโคต่อเนื่องในอนาคตได้”

นายนฤตม์ กล่าว่า การลงทุนของไทยเติบโตมาในรอบ 10 ปี ที่ผ่านมา โดยครึ่งปีแรกของปี 2567 มีผู้ขอรับคำส่งเสริม 1,412 โครงการ เพิ่มขึ้น 60% มูลค่า 458,359 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 30% โดยส่วนใหญ่เป็นอุตสาหกรรมอิเล็กทรอนิกส์และเครื่องใช้ไฟฟ้า ยานยนต์และชิ้นส่วน เกษตรและแปรรูปอาหาร ปิโตรเคมีและเคมีภัณฑ์ ดิจิทัล ดาต้าเซ็นเตอร์ และคลาวด์เซอร์วิส ขณะที่บริษัทต่างประเทศที่เข้ามาลงทุนในไทย ได้แก่ สิงคโปร์ จีน ฮ่องกง ญี่ปุ่น ไต้หวัน 

ข้อมูลอ้างอิง : คลิกที่นี่

calendar

IC Knowledge Management

1 TP&T Tower, 12th Fl., Vibhavadi-Rangsit Rd.,
Chatuchak, Bangkok 10900

(66) 0 2666 9449
< Customer Support Unit: CSU press 1 email : csu@ic.or.th
   - Using the RMTS system eMT Online  press 1 and press 1
   - Using the RMTS system RMTS  press 1 and press 2
< Follow up on machinery and raw materials press 2
   - Raw Material Database Service
   - Machinery Database Service
   - Raw Material Release Letter Service
   - Raw Material Balance Adjustment
     : Bangkok press 2 and press 1
     : Chonburi press 2 and press 2
     : Nakornratchasima press 2 and press 3
     : Chiangmai press 2 and press 4
     : Khonkaen press 2 and press 5
     : Songkha press 2 and press 6
< RMTS, eMT Online, Membership Application press 3
   -- Subscription and service users email : cus_service@ic.or.th
   -- Training & Seminar Service email : icis@ic.or.th
   -- Counter Service 
        - data entry service for machinery, raw material and e-expert 
          : counterservice@ic.or.th
        - Raw material filing service : bis_center@ic.or.th
        - Service for requesting information on machinery
          and raw materials : bis_center@ic.or.th
< Payment & Invoice press 4 email : finance@ic.or.th

IC : Your Trust, Our Commitment

    

 Copyright 2019 Investor Club Association About us All rights reserved.

logo

© 2018 Your Company. All Rights Reserved. Designed By Your Company

Search