Search

  • Australia
  • Thursday , Feb 1 , 2018

IC Customer Support (66) 0 2666 9449 (20 Lines) l csu@ic.or.th l Emergency 098 553 0447

BOI News

สนพ.ลุยแผน เคลื่อน “EV” สร้างรายได้ใหม่ประเทศ

Friday, 30 September 2022 17:04 1065

สนพ.ลุยแผน เคลื่อน “EV” สร้างรายได้ใหม่ประเทศ

การเปลี่ยนผ่านทางด้านพลังงานกำลังจะกลายเป็นจุดเปลี่ยนสำคัญของนวัตกรรมทางด้านยานยนต์ โดยเฉพาะยานยนต์ไฟฟ้า หรืออีวี (EV) ที่จะเข้ามาทดแทนยานยนต์ที่ใช้เทคโนโลยีสันดาปภายใน (ICE) ที่ใช้พลังงานเชื้อเพลิงจากน้ำมัน เพื่อนำไปสู่สังคมคาร์บอนต่ำ
ภาครัฐได้ออกมาตรการสนับสนุนเพื่อส่งเสริมอีวี ทั้งด้านภาษีและไม่ใช่ภาษี เพื่อให้ราคารถอีวี ใกล้เคียงกับรถยนต์สันดาป พร้อมทั้งกระทรวงพลังงานจะเร่งดำเนินการส่งเสริมการติดตั้งสถานีอัดประจุไฟฟ้า (EV Charging Station) ในพื้นที่สาธารณะให้เพียงพอกับรถอีวี
สำนักงานนโยบายและแผนพลังงาน (สนพ.) กระทรวงพลังงาน เป็นอีกหน่วยงานหนึ่งที่ขับเคลื่อนนโยบายเกี่ยวกับอีวีให้บรรลุตามเป้าหมาย “ฐานเศรษฐกิจ” สัมภาษณ์ “นายวีรพัฒน์ เกียรติเฟื่องฟู” รองผู้อำนวยการ สนพ. เกี่ยวกับแผน และแนวทางในการสนับสนุนอีวีที่มีรูปธรรมตามลำดับ

ตั้งเป้าผลิตอีวี 30% ปี 2573
นายวีรพัฒน์ กล่าวว่า แนวทางการผลักดันอีวีในประเทศไทย สนพ. จะดำเนินการสนับสนุนมาตรการส่งเสริมยานยนต์ไฟฟ้าภาครัฐ เพื่อขับเคลื่อนนโยบาย 30@30 คือ การตั้งเป้าผลิตรถ ZEV (Zero Emission Vehicle) หรือรถยนต์ที่ปล่อยมลพิษเป็นศูนย์ให้ได้อย่างน้อย 30% ของการผลิตยานยนต์ทั้งหมดในปี ค.ศ. 2030 (พ.ศ. 2573) เพื่อผลักดันให้ประเทศไทยเป็นฐานการผลิตยานยนต์ไฟฟ้าและชิ้นส่วนที่สำคัญของโลก และเป็นกลไกสำคัญในการก้าวเข้าสู่สังคมคาร์บอนต่ำ
ภาครัฐจึงได้ออกมาตรการสนับสนุนเพื่อส่งเสริมยานยนต์ไฟฟ้าทั้งด้านภาษีและไม่ใช่ภาษี เพื่อให้ราคายานยนต์ไฟฟ้าใกล้เคียงกับรถยนต์สันดาป ในส่วนของกระทรวงพลังงานจะเร่งดำเนินการส่งเสริมการติดตั้งสถานีอัดประจุไฟฟ้า (สถานีชาร์จ) ในพื้นที่สาธารณะให้เพียงพอกับยานยนต์ไฟฟ้า ปัจจุบันมีสถานีอัดประจุไฟฟ้าแล้ว 944 แห่งทั่วประเทศ (ข้อมูล ณ วันที่ 4 มี.ค. 2565) ขณะที่โดยยอดจดทะเบียนรถยนต์ไฟฟ้าถึงสิ้นเดือนสิงหาคม 2565 สะสมรวมทั้งสิ้น 8,741 คัน
อย่างไรก็ดี ขณะนี้อยู่ระหว่างการนำเสนอมาตรการส่งเสริมเพิ่มเติมได้แก่ มาตรการสนับสนุนเครื่องอัดประจุไฟฟ้าสำหรับยานยนต์ไฟฟ้า ในเรื่องอัตราค่าไฟฟ้า Low Priority สำหรับผู้ประกอบการสถานีอัดประจุไฟฟ้าต่อเนื่อง ซึ่งในการประชุมคณะกรรมการนโยบายยานยนต์ไฟฟ้าแห่งชาติ (บอร์ด EV ชาติ) เห็นชอบการขยายอัตราค่าไฟฟ้าถึงปี พ.ศ. 2568 รวมถึงด้านสิทธิและประโยชน์ในกิจการสถานีบริการอัดประจุไฟฟ้าสำหรับยานพาหนะไฟฟ้า และได้มอบหมายให้สำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน(บีโอไอ) เป็นผู้พิจารณา

นอกจากนี้ ที่ประชุมยังได้เห็นชอบให้มีการจัดทำ Platform กลาง เพื่ออำนวยความสะดวกแก่ผู้ใช้ยานยนต์ไฟฟ้า รวมถึงมาตรการและวิธีการเพื่ออำนวยความสะดวกแก่กลุ่มผู้อยู่อาศัยในอาคารชุด คอนโดมิเนียม มาตรการสนับสนุนการลงทุนอุตสาหกรรมการผลิตแบตเตอรี่สำหรับยานยนต์ไฟฟ้า ด้านสิทธิประโยชน์การลงทุนและการปรับโครงสร้างภาษีสรรพสามิต ที่ประชุมมอบหมายให้บีโอไอ และกรมสรรพสามิตพิจารณา
ลุยสถานีชาร์จ 1.2 หมื่นหัวจ่าย

จากสถานการณ์ของโลกปัจจุบัน ราคาน้ำมันค่อนข้างผันผวน มีแนวโน้มปรับตัวสูงขึ้น รวมถึงแนวโน้มปัญหาด้านสิ่งแวดล้อมเป็นตัวผลักดันให้การใช้รถไฟฟ้ามีความน่าสนใจเพิ่มมากขึ้น การพัฒนาและการส่งเสริมการใช้งานรถอีวี เป็นอีกหนึ่งสิ่งที่สำคัญ ซึ่ง สนพ. ได้วางแผนเพื่อขยายโครงสร้างพื้นฐานของสถานีอัดประจุไฟฟ้า ให้ครอบคลุมทั่วประเทศ สนับสนุนการชาร์จในที่สาธารณะ ภายในปี 2025 ให้มีสถานีอัดประจุไฟฟ้าแบบชาร์จไว (Fast Charge) 2,200 - 4,400 หัวจ่าย และตั้งเป้าหมายภายในปี 2030 หรือ พ.ศ. 2573 มากถึง 12,000 หัวจ่าย
สำหรับมาตรการสนับสนุนต่าง ๆ บอร์ด EV ชาติ ให้มีการร่วมมือกันระหว่างกระทรวงอุตสาหกรรมและกระทรวงพลังงาน โดยกระทรวงอุตสาหกรรม สนับสนุนเรื่องการผลิต กระทรวงพลังงาน สนับสนุนสถานีชาร์จเพื่อกระตุ้นให้เกิดความต้องการใช้รถอีวีเพิ่มมากขึ้น

นอกจากนี้ยังมีกระทรวงการคลัง และบีโอไอเข้ามาช่วยในเรื่องของการสนับสนุนลดหย่อนภาษี เช่น การลดหย่อนภาษีรถนำเข้า การให้เงินสนับสนุนการซื้อรถยนต์ เป็นต้น โดยมีแผนการและเป้าหมายค่อนข้างชัดเจน เชื่อว่าการดำเนินงานจะเป็นไปตามแผนวางไว้ และจะสอดรับกับ Carbon Neutrality สามารถช่วยลดการปลดปล่อยก๊าซเรือนกระจกในอนาคต

เร่งพัฒนาระบบเก็บพลังงาน
นายวีรพัฒน์ กล่าวด้วยว่า สนพ. ยังให้การสนับสนุนแนวทางในการพัฒนาระบบกักเก็บพลังงาน (ENERGY STORAGE SYSTEM (ESS)) ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งในการสนับสนุนด้านการผลิตยานยนต์ไฟฟ้า ช่วยส่งเสริมให้เกิดการใช้รถอีวีเพิ่มมากขึ้น โดยอยู่ระหว่างศึกษาโครงการศึกษาเพื่อจัดทำแผนปฏิบัติการส่งเสริมอุตสาหกรรมการผลิตระบบกักเก็บพลังงานประเภทแบตเตอรี่ ที่มุ่งเน้นให้เกิดแผนปฏิบัติการฯ ที่สอดคล้องกับยุทธศาสตร์สำคัญทั้ง 4 ด้าน ได้แก่ ด้านการใช้ การผลิต ด้านกฎหมาย และมาตรฐาน เพื่อช่วยลดต้นทุนและเพิ่มความสามารถในการแข่งขันให้กับอุตสาหกรรมยานยนต์ไฟฟ้า สร้างฐานรายได้ใหม่ให้กับประเทศ
อย่างไรก็ดี ยังมองไปถึงการนำแบตเตอรี่ไปใช้ในเรื่องของการผลิตไฟฟ้า โดยเฉพาะพลังงานหมุนเวียน เช่น โซลาร์ และลม เป็นต้น ซึ่งการนำแบตเตอรี่มาช่วยในระบบจะช่วยให้การผลิตไฟฟ้าจากพลังงานหมุนเวียน รวมถึงการนำแบตเตอรี่เข้ามาช่วยสนับสนุนสายส่งให้มีความเสถียรและมีความมั่นคงมากขึ้น

ข้อมูลจาก : https://www.thansettakij.com/sustainable/energy/542184 

calendar

IC Knowledge Management

1 TP&T Tower, 12th Fl., Vibhavadi-Rangsit Rd.,
Chatuchak, Bangkok 10900

(66) 0 2666 9449
< Customer Support Unit: CSU press 1 email : csu@ic.or.th
   - Using the RMTS system eMT Online  press 1 > press 1
   - Using the RMTS system RMTS  press 1 > press 2
< Follow up on machinery and raw materials press 2
   - Raw Material Database Service
   - Machinery Database Service
   - Raw Material Release Letter Service
   - Raw Material Balance Adjustment
     : Bangkok press 2 > press 1 : Chonburi press 2 > press 2
     : Nakornratchasima press 2 > press 3 : Chiangmai press 2 > press 4
     : Khonkaen press 2 > press 5 : Songkha press 2 > press 6
< RMTS, eMT Online, Membership Application press 3
   -- Subscription and service users email : cus_service@ic.or.th
   -- Training & Seminar Service email : icis@ic.or.th
   -- Counter Service 
        - data entry service for machinery, raw material and e-expert 
          : counterservice@ic.or.th
        - Raw material filing service : bis_center@ic.or.th
        - Service for requesting information on machinery
          and raw materials : bis_center@ic.or.th
< Payment & Invoice press 4 email : finance@ic.or.th

IC : Your Trust, Our Commitment

    

 Copyright 2019 Investor Club Association About us All rights reserved.

logo

EasyCookieInfo

☰ open
© 2018 Your Company. All Rights Reserved. Designed By Your Company

Search