Search

  • Australia
  • Thursday , Feb 1 , 2018

IC Customer Support (66) 0 2666 9449 (20 Lines) l csu@ic.or.th l Emergency 098 553 0447

BOI News

รัฐบาลหนุน วีซ่า LTR เปิดโอกาส 'ต่างชาติ' อยู่อาศัยไทย New S-Curve ศก.ยุคหน้า

Wednesday, 28 September 2022 15:45 782

รัฐบาลเผย วีซ่าประเภทใหม่ "LTR VISA" เนื้อหอม พบ ชาวต่างชาติ ลงทะเบียนแล้ว 600 ราย ส่วนใหญ่ วัยเกษียณ เปิดโอกาสใหม่ ภาคอสังหาฯ ไทย เติบโตพร้อม ยุทธศาสตร์ New S-Curve เศรษฐกิจไทยยุคหน้า
28 ก.ย.2565 - หม่อมหลวงชโยทิต กฤดากร ผู้แทนการค้าไทยและที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี กล่าวในงานสัมมนาใหญ่ : อสังหาริมทรัพย์ พลังขับเคลื่อนเศรษฐกิจไทย ซึ่งจัดโดย สมาคมอสังหาริมทรัพย์ไทย ในวาระครบรอบ 50 ปี ถึง มิติความสำคัญ และ นโยบายกระตุ้นภาคอสังหาริมทรัพย์ไทย ว่า ปัจจุบันภาคธุรกิจอสังหาฯ นับเป็นอุตสาหกรรมขนาดใหญ่ จากความเกี่ยวเนื่องของธุรกิจต่างๆมากมาย จึงมีความสำคัญอย่างยิ่ง ต่อทิศทางเศรษฐกิจของประเทศ

อย่างไรก็ดี 3 ปีที่ผ่านมา ภาคอสังหาฯ เจออุปสรรคหลายประการ ตั้งโควิด -19 ซึ่งแพร่ระบาดทั่วโลก ส่งผลกระทบต่อระบบสาธารณสุข และระบบเศรษฐกิจอย่างรุนแรงในรอบ 100 ปี โดยถึงแม้ ว่า ปัจจุบัน สถานการณ์เริ่มคลี่คลาย และ กลับเข้าสู่ภาวะปกติ แต่โลกยังเผชิญกับปัญหาเชิงภูมิรัฐศาสตร์ สงครามรัสเซีย-ยูเครน ตั้งแต่ต้นปี 2565 เกิดการคว่ำบาตรทางการค้า กระทบห่วงโซ่การผลิต และ ส่งผลแรงกดดันต่อทิศทางเศรษฐกิจโลกอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้

หม่อมหลวงชโยทิต ยังกล่าวว่า ภาคอสังหานับเป็น 1 ในปัจจัยพื้นฐานของชีวิต แต่ในภาพใหญ่ อสังหาฯยังเป็นหนึ่งในภาคที่สนับสนุนเศรษฐกิจไทย ผ่านสัดส่วนเม็ดเงินราว 3% ของจีดีพี และหากนับรวมธุรกิจเกี่ยวเนื่องอีกจำนวนมาก เช่น การเงิน จะมีสัดส่วนต่อจีดีพีมากถึง 9% เกิดการจ้างงาน 2.8 ล้านคน สะท้อน บทบาทสูงอย่างมากต่อเศรษฐกิจไทย ตั้งแต่อุตสาหกรรมต้นน้ำ คือ ภาคก่อสร้าง จนถึงปลายน้ำ ธุรกิจเฟอร์นิเจอร์ และ เครื่องใช้ไฟฟ้า อย่างไรก็ตาม เพื่อเป็นผลดีในระยะยาว รัฐบาลกำลังหามาตรการมาสนับสนุนอย่างสมดุลและเติบโตอย่างยั่งยืน เพื่อรองรับความเสี่ยงในระยะข้างหน้า ซึ่งนอกเหนือ จาก มาตรการลดหย่อนค่าธรรมเนียมการโอนกรรมสิทธิ์ และ การจดจำนอง 0.01% ในกลุ่มบ้านต่ำกว่า 3 ล้านบาท ครอบคลุม บ้านมือสอง ,การยกเลิกมาตรการ LTV ชั่วคราว เพื่อสนับสนุนการเข้าถึงสินเชื่อของประชาชน และ โครงการบ้านล้านหลังระยะที่ 2

ปัจจุบัน รัฐบาล ยังอยู่ระหว่างวางแนวทางขับเคลื่อนเศรษฐกิจในยุคหน้า หรือ 12 อุตสาหกรรมใหม่ นิวเอสเคิร์ฟ ตั้งแต่ภาคอุตสาหกรรมยานยนต์ไฟฟ้า ถึง ภาคเกษตร โดยมีนโยบาย วีซ่าประเภทใหม่ “Long – Term Resident Visa: LTR Visa” ที่เปิดตัวไปอย่างเป็นทางการตั้งแต่วันที่ 1 กันยายน ที่ผ่านมา เป็นกุญแจสำคัญ เข้ามาสร้างความคึกคัก ดึงดูดกลุ่มนักลงทุนต่างชาติให้เข้ามาสนับสนุนในหลายๆด้าน และสร้างความยั่งยืนให้กับเศรษฐกิจไทย

ซึ่งสำหรับในภาคอสังหาฯนั้น วีซ่าประเภท LTR จะถือเป็นตัวพลิกที่สำคัญ ที่จะเข้ามาสนับสนุนด้านดีมานด์ศักยภาพสูงของชาวต่างชาติ ต่อเนื่องเพิ่มเติมจาก ดึง 4 กลุ่มต่างชาติ 1 ล้านคน ในระยะ 5 ปี ตามแนวทางของบีโอไอ

ข้อมูลล่าสุด หลังจากมีการเปิดตัว พบมีชาวต่างชาติ ลงทะเบียน สมัครออนไลน์เข้ามาแล้ว มากกว่า 600 คน แบ่งเป็น ชาว อียู 30% อเมริกา 20% และ เอเชีย 40% ที่สำคัญส่วนใหญ่ 40% เป็นชาวต่างชาติ วัยเกษียณ ซึ่งเป็นเป้าหมายที่ไทยต้องการที่เข้ามาอยู่อาศัยในประเทศไทย ต่อยอดการฟื้นตัวภาคการท่องเที่ยว และ ภาคบริการ ที่ประเทศไทยยืนหนึ่งโดดเด่นในสายตานานาชาติ หลังวิกฤติการณ์โควิด19

ข้อมูลจาก: https://www.thansettakij.com/real-estate/541920

 

calendar

IC Knowledge Management

1 TP&T Tower, 12th Fl., Vibhavadi-Rangsit Rd.,
Chatuchak, Bangkok 10900

(66) 0 2666 9449
< Customer Support Unit: CSU press 1 email : csu@ic.or.th
   - Using the RMTS system eMT Online  press 1 > press 1
   - Using the RMTS system RMTS  press 1 > press 2
< Follow up on machinery and raw materials press 2
   - Raw Material Database Service
   - Machinery Database Service
   - Raw Material Release Letter Service
   - Raw Material Balance Adjustment
     : Bangkok press 2 > press 1 : Chonburi press 2 > press 2
     : Nakornratchasima press 2 > press 3 : Chiangmai press 2 > press 4
     : Khonkaen press 2 > press 5 : Songkha press 2 > press 6
< RMTS, eMT Online, Membership Application press 3
   -- Subscription and service users email : cus_service@ic.or.th
   -- Training & Seminar Service email : icis@ic.or.th
   -- Counter Service 
        - data entry service for machinery, raw material and e-expert 
          : counterservice@ic.or.th
        - Raw material filing service : bis_center@ic.or.th
        - Service for requesting information on machinery
          and raw materials : bis_center@ic.or.th
< Payment & Invoice press 4 email : finance@ic.or.th

IC : Your Trust, Our Commitment

    

 Copyright 2019 Investor Club Association About us All rights reserved.

logo

EasyCookieInfo

☰ open
© 2018 Your Company. All Rights Reserved. Designed By Your Company

Search