1. อัตราค่าสมัครสมาชิกสมาคมสโมสรนักลงทุนราคาเท่าไร
อัตราค่าสมัครสมาชิกแบ่งเป็น 2 ประเภท ได้แก่ 1. บุคคลธรรมดา ราคา 3,210 บาท แบ่งเป็น อัตราค่าสมัครสมาชิกแรกเข้า 2,000 บาท ค่าบำรุงรายปี 1,000 บาท ภาษีมูลค่าเพิ่ม 210 บาท ทั้งนี้ กรณี ไม่ได้สมัครตั้งแต่ต้นปี สมาคม ฯ จะคิดค่าบำรุงรายปีเป็นรายไตรมาส ไตรมาสละ 267.50 บาท (ราคารวมภาษีมูลค่าเพิ่ม) 2. นิติบุคคล ราคา 7,490 บาท แบ่งเป็น อัตราค่าสมัครสมาชิกแรกเข้า 5,000 บาท ค่าบำรุงรายปี 2,000 บาท ภาษีมูลค่าเพิ่ม 490 บาท ทั้งนี้ กรณี ไม่ได้สมัครตั้งแต่ต้นปี สมาคม ฯ จะคิดค่าบำรุงรายปีเป็นรายไตรมาส ไตรมาสละ 535 บาท (ราคารวมภาษีมูลค่าเพิ่ม)
2. อัตราค่าต่ออายุสมาชิกสมาคมราคาเท่าไร
1. สมาชิกประเภทบุคคลธรรมดา ค่าต่ออายุสมาชิก 1 ปี ราคา 1,070 บาท (รวมภาษีมูลค่าเพิ่ม) กรณี ไม่ได้ต่ออายุสมาชิกตั้งแต่ต้นปี ค่าต่ออายุสมาชิกแบ่งเป็นรายไตรมาส ไตรมาสละ 267.50 บาท (รวมภาษีมูลค่าเพิ่ม) 2. สมาชิกประเภทนิติบุคคล ค่าต่ออายุสมาชิก 1 ปี ราคา 2,140 บาท (รวมภาษีมูลค่าเพิ่ม) กรณี ไม่ได้ต่ออายุสมาชิกตั้งแต่ต้นปี ค่าต่ออายุสมาชิกแบ่งเป็นรายไตรมาส ไตรมาสละ 535 บาท (รวมภาษีมูลค่าเพิ่ม)
3. เอกสารสำหรับสมัครสมาชิกมีอะไรบ้าง
เอกสารสำหรับสมัครสมาชิกมี 4 อย่าง ได้แก่
1. สำเนาบัตรส่งเสริม (ทุกหน้า)
2. หนังสือรับรองบริษัท
3. ภพ.20 กรณีบริษัทไม่มีใบทะบียนภาษีมูลค่าเพิ่ม (ภพ.20) ให้บริษัทแนบแบบคำขอจดทะเบียนภาษีมูลค่าเพิ่ม (ภพ.01) หรือ แบบการแจ้งเปลี่ยนแปลงทะเบียนภาษีมูลค่าเพิ่ม (ภพ.09) แทน
4. สำเนาบัตรประจำตัวประชาชนของผู้มีอำนาจลงนาม กรณีผู้มีอำนาจลงนามเป็นชาวต่างชาติ บริษัทสามารถใช้สำเนาหนังสือเดินทาง (passport) แทนได้
4. บริษัทไม่ได้รับส่งเสริมการลงทุนจากสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุนสามารถสมัครสมาชิกสมาคมได้หรือไม่
5. บุคคลทั่วไปที่ไม่ใช่นิติบุคคลสามารถสมัครสมาชิกได้หรือไม่
ได้ สมาคม ฯ รับสมัครสมาชิก 2 ประเภท คือ ประเภทนิติบุคคล และประเภทบุคคล
6. สิทธิประโยชน์สมาชิกมีอะไรบ้าง
สิทธิพิเศษเฉพาะสำหรับสมาชิกใหม่
1. รับสิทธิ IC Member Mentoring บริการให้คำปรึกษาแนะนำเสมือนพี่เลี้ยงให้แก่สมาชิกที่ได้รับส่งเสริมการลงทุนรายใหม่พร้อมแจ้งเตือนการดำเนินงานกับสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (บีโอไอ) อย่างเป็นระบบ
สิทธิประโยชน์สำหรับสมาชิกในการเข้าร่วมกิจกรรมและรับส่วนลดพิเศษ
1. เข้าร่วมงานสัมมนาฟรีสมาชิก 5 ครั้ง/ปี มูลค่า 6,420 บาท
2. เข้าร่วมประชุมใหญ่สามัญประจำปีของสมาคม ฯ
3. ส่วนลดสมัครอบรมและสัมมนา Public Training 10-30%
สิทธิประโยชน์สำหรับสมาชิกในการรับเอกสารและข้อมูลข่าวสารต่าง ๆ
1. วารสารส่งเสริมการลงทุน ราย 2 เดือน (รับทาง e-mail 6 ฉบับ/ปี)
2. IC e-Newsletter รายเดือน (รับทาง e-mail 12 ฉบับ/ ปี)
7. การชำระเงินค่าสมัครสมาชิกสามารถดำเนินการได้ช่องทางไหนบ้าง
ผู้สมัครสามารถพิมพ์แบบฟอร์มการชำระเงิน (Bill Payment) ค่าสมัครสมาชิกที่สมาคม ฯ จัดส่งให้ทางอีเมล สำหรับนำไปชำระผ่าน 3 ช่องทาง ดังนี้
1. ชำระผ่านเคาน์เตอร์ธนาคาร ธนาคารกสิกรไทย ธนาคารกรุงเทพ ธนาคารไทยพาณิชย์
2. ชำระผ่านระบบ Mobile Banking ของธนาคารกสิกรไทย [K-Mobile Banking] ธนาคารกรุงเทพ [Bualuang-mBanking] ธนาคารไทยพาณิชย์ [SCB EASY]
3. ชำระ ณ เคาน์เตอร์สมาคมสโมสรนักลงทุน กรณีชำระที่สำนักงานใหญ่หรือสำนักงานสาขาชลบุรี ผู้สมัครสามารถรับใบเสร็จรับเงิน/ใบกำกับภาษีได้เลย กรณีชำระที่สำนักงานสาขาภูมิภาคอื่น ๆ ผู้สมัครจะได้รับใบเสร็จรับเงินชั่วคราว และแผนกการเงินจะออกใบเสร็จรับเงิน/ใบกำกับภาษีฉบับจริง ส่งให้ทางไปรษณีย์ภายหลัง สำหรับผู้สมัครที่ชำระเงินผ่านช่องทางตามข้อ 1 และ 2 ขอความกรุณาส่งหลักฐานการชำระเงินกลับมายังสมาคม ฯ โดยคลิกลิงค์ในอีเมลที่สมาคม ฯ จัดส่งแบบฟอร์มการชำระเงิน (Bill Payment) ให้ หลังจากที่สมาคม ฯ ตรวจสอบการชำระเงินเรียบร้อยแล้ว จะออกใบเสร็จรับเงิน/ใบกำกับภาษี และจัดส่งให้ผู้สมัครทางไปรษณีย์ในลำดับต่อไป
8. ถ้าบริษัทไม่ต่ออายุสมาชิกจะมีผลอย่างไร
บริษัทจะสิ้นสุดสถานภาพการเป็นสมาชิกกับสมาคม ฯ และไม่ได้รับสิทธิประโยชน์ของสมาชิกที่สมาคม ฯ กำหนดไว้
9. บริษัทสามารถสมัครใช้บริการระบบงานสิทธิและประโยชน์สำหรับเครื่องจักรด้วยระบบอิเล็กทรอนิกส์ (eMT Online) และ ระบบงานสิทธิและประโยชน์สำหรับวัตถุดิบด้วยระบบอิเล็กทรอนิกส์ (RMTS) โดยไม่สมัครสมาชิกร่วมด้วยได้หรือไม่
บริษัทสามารถสมัครเป็นผู้ใช้บริการระบบงาน eMT Online และระบบงาน RMTS โดยไม่สมัครสมาชิกได้
10. หากบริษัทหมดอายุสมาชิกแล้วและไม่ได้ชำระค่าต่ออายุสมาชิกเพื่อรักษาสถานภาพสมาชิกตามที่สมาคม ฯ กำหนด บริษัทต้องสมัครสมาชิกใหม่หรือไม่
บริษัทไม่ต้องสมัครสมาชิกใหม่ เพียงแต่ชำระค่าต่ออายุสมาชิกก็สามารถใช้สิทธิประโยชน์ของสมาชิกตามที่สมาคม ฯ ระบุไว้ได้
11. สิทธิประโยชน์สำหรับสมาชิกในการเข้าร่วมกิจกรรมสามารถใช้สิทธิอบรมฟรีในหลักสูตรฝึกอบรมการใช้งานระบบ eMT Online และ ระบบ RMTS ได้หรือไม่
สมาชิกไม่สามารถใช้สิทธิเข้าอบรมฟรีหลักสูตรการใช้งานระบบ eMT Online และ ระบบ RMTS ได้ แต่สามารถใช้สิทธิรับส่วนลด 10-30% ในการสมัครเข้าอบรมหลักสูตรดังกล่าวได้ รวมถึงหลักสูตรฝึกอบรมและสัมมนา Public Training อื่นๆ
12. การชำระเงินค่าสมัครเป็นผู้ใช้บริการระบบ eMT Online และ RMTS และต้องการเข้าอบรมเพิ่มสำหรับท่านที่ 2 จะต้องดำเนินการอย่างไร ?
ตอบ สำหรับท่านที่ 2 จะต้องลงทะเบียนผ่านหน้าเว็บไซต์สมาคม ระบบจะทำการตรวจสอบสถานะว่าบริษัทเป็น สมาชิกของสมาคมหรือไม่ ถ้าเป็นก็จะได้ค่าลงทะเบียนในราคาสมาชิกของสมาคม แต่ถ้าไม่ได้เป็นสมาชิกของสมาคมก็จะเสียค่าใช้จ่ายราคาบุคคลทั่วไป
13. บริษัทต้องการแจ้งเปลี่ยนที่อยู่ตอนที่สมัครสมาชิกไว้แต่ไม่ได้เป็นผู้ใช้บริการจะต้องเตรียมเอกสารอะไรบ้าง ?
ตอบ
- แบบฟอร์มแจ้งเปลี่ยนที่อยู่
- สำเนา ภพ.20 หรือ 01 หรือ 09
- สำเนาหนังสือรับรองบริษัทหน้าแรก
14. บริษัทสมัครเข้ารับการอบรมกับสมาคมและลงชื่อจองเข้าอบรมแล้ว สามารถนำเงินไปชำระค่าบริการที่หน้างานได้หรือไม่?
ตอบ สมาคมขอสงวนสิทธิ์การชำระค่าบริการที่หน้างาน บริษัทต้องไปชำระค่าบริการที่เคาน์เตอร์ธนาคารผ่านแบบฟอร์มชำระเงิน Bill Payment หรือเคานท์เตอร์การเงินของสมาคม ชั้น 12 ให้เรียบร้อยก่อนเข้าอบรมอย่างน้อย 3 วันทำการ
15. บริษัทชำระค่าอบรมแล้ว สามารถขอรับใบเสร็จรับเงินที่หน้างานได้หรือไม่?
ตอบ สามารถขอรับใบเสร็จที่หน้างานได้ โดยที่บริษัทต้องชำระค่าบริการและส่งเอกสารการชำระให้กับหน่วยงานก่อน 3 วันทำการที่จะจัดอบรม
16. ถ้าบริษัทสมัครเป็นสมาชิกกับสมาคม จะได้รับการอบรมฟรีในหลักสูตรอะไรบ้าง ?
ตอบ บริษัทจะได้รับการอบรมฟรีตามประเภทสมาชิกที่สมัคร แต่ไม่สามารถเช็คได้ว่าเป็นหลักสูตรอะไรบ้างเพราะไม่มีการแพลนล่วงหน้าคือ ขึ้นอยู่กับหน่วยงานว่า ณ ตอนนั้นมีหลักสูตรอะไรที่จัด หน่วยก็จะทำการแจ้งไปที่บริษัทและถ้าบริษัทสนใจก็สามารถยืนยันการเข้าอบรมกับสมาคมได้
17. บริษัทต้องการทราบว่าหลักสูตรอบรมด้าน BOI มีหลักสูตรภาษาญี่ปุ่นหรือไม่ ?
ตอบ หลักสูตรอบรมด้าน BOI มีเฉพาะภาษาไทยเท่านั้น
18. เมื่อบริษัทสมัครเป็นสมาชิกสมาคมแล้วสามารถใช้สิทธิ์ส่วนลดค่าฝึกอบรมได้เลยหรือไม่ ?
ตอบ เมื่อบริษัททำการชำระเงินและส่งเอกสารยืนยันการชำระเงินเรียบร้อยแล้ว บริษัทสามารถใช้สิทธิ์ส่วนลดได้ทันที
19. ใบเสร็จค่าฝึกอบรมบริษัทสามารถนำมาใช้ลดหย่อนภาษีได้หรือไม่ ?
ตอบ สามารถลดหย่อนภาษีได้ 200 %
20. การขอ Project code บริษัทจะต้องรออนุมัติกี่วัน ?
ตอบ รออนุมัติภายใน 3 วันทำการ
21. คู่มืออบรมของ eMT Online สามารถซื้อได้ที่ไหน และราคาเล่มละเท่าไร ?
ตอบ สามารถติดต่อขอซื้อได้ที่หน่วยงานฝึกอบรมและสัมมนาราคาเล่มละ 150 บาท (มีเฉพาะภาษาไทยเท่านั้น)
22. การสมัครใช้บริการออนไลน์ระบบงานสิทธิและประโยชน์สำหรับเครื่องจักรและวัตถุดิบ (eMT Online, RMTS) ต้องเตรียมเอกสารอะไรบ้าง
1. สำเนาบัตรส่งเสริม (ทุกหน้า) กรณีบริษัทยังไม่ได้รับบัตรส่งเสริมการลงทุนสามารถใช้ “หนังสือตอบรับมติ” แทนได้ เมื่อบริษัทได้รับบัตรส่งเสริมเรียบร้อยแล้วให้ส่งสำเนาบัตรส่งเสริมมาให้ทางสมาคม ฯ เพื่อใช้บันทึกในระบบแทนหนังสือตอบรับมติ
2. สำเนาหนังสือรับรองการจดทะเบียนนิติบุคคล
3. สำเนาใบทะเบียนภาษีมูลค่าเพิ่ม (ภพ.20) หรือแบบคำขอจดทะเบียนภาษีมูลค่าเพิ่ม (ภพ.01) หรือ แบบการแจ้งเปลี่ยนแปลงทะเบียนภาษีมูลค่าเพิ่ม (ภพ.09)
4. สำเนาบัตรประจำตัวประชาชนกรรมการผู้จัดการซึ่งลงชื่อผูกพันตามหนังสือรับรองบริษัท กรณีกรรมการผู้จัดการเป็นชาวต่างชาติสามารถใช้หนังสือเดินทาง (Passport) แทนได้
23. การสมัครใช้บริการ กรณีบริษัทไม่ได้จดทะบียนภาษีมูลค่าเพิ่ม (ภพ.20) ต้องดำเนินการอย่างไร
กรณีบริษัทไม่มีใบทะบียนภาษีมูลค่าเพิ่ม (ภพ.20) ให้บริษัทแนบแบบคำขอจดทะเบียนภาษีมูลค่าเพิ่ม (ภพ.01) หรือ แบบการแจ้งเปลี่ยนแปลงทะเบียนภาษีมูลค่าเพิ่ม (ภพ.09) แทนใบทะเบียนภาษีมูลค่าเพิ่ม (ภพ.20) ในการสมัครใช้บริการได้
24. การสมัครใช้บริการ กรณีบริษัทไม่มีใบทะบียนภาษีมูลค่าเพิ่ม (ภพ.20) แบบคำขอจดทะเบียนภาษีมูลค่าเพิ่ม (ภพ.01) หรือ แบบการแจ้งเปลี่ยนแปลงทะเบียนภาษีมูลค่าเพิ่ม (ภพ.09) ต้องดำเนินการอย่างไร
บริษัทสามารถดาวน์โหลด (Download) แบบฟอร์มหนังสือแจ้งกรณีไม่มีใบทะเบียนภาษีมูลค่าเพิ่ม (ภพ.20) สำหรับใช้ประกอบการสมัครใช้บริการ ได้ที่ www.ic.or.th
25. การสมัครใช้บริการระบบงานสิทธิประโยชน์สำหรับวัตถุดิบด้วยระบบอิเล็กทรอนิกส์ (RMTS) บริษัทต้องมีคุณสมบัติอะไรบ้างจึงจะเข้าเกณฑ์สามารถสมัครใช้บริการได้
เกณฑ์คุณสมบัติสำหรับบริษัทที่สามารถสมัครใช้บริการระบบงานสิทธิประโยชน์สำหรับวัตถุดิบด้วยระบบอิเล็กทรอนิกส์ (RMTS) ผู้สมัครต้องได้รับสิทธิและประโยชน์ส่งเสริมการลงทุน ตามมาตรา 30, 30/1 และมาตรา 36, 36 (1), 36 (2)
26. การสมัครใช้บริการระบบงานสิทธิประโยชน์สำหรับเครื่องจักรด้วยระบบอิเล็กทรอนิกส์ (eMT Online) บริษัทต้องมีคุณสมบัติอะไรบ้างจึงจะเข้าเกณฑ์สามารถสมัครใช้บริการได้
เกณฑ์คุณสมบัติสำหรับบริษัทที่สามารถสมัครใช้บริการระบบงานสิทธิประโยชน์สำหรับเครื่องจักรด้วยระบบอิเล็กทรอนิกส์ (eMT Online) ผู้สมัครต้องได้รับสิทธิและประโยชน์ส่งเสริมการลงทุน ตามมาตรา 28 และมาตรา 29
27. บริษัทสมัครใช้บริการระบบ RMTS และ ระบบ eMT Online เรียบร้อยแล้ว แต่ไม่ได้ใช้บริการเป็นเวลานาน บริษัทต้องสมัครใช้บริการใหม่หรือไม่
เมื่อบริษัทสมัครใช้บริการระบบ RMT และ ระบบ eMT Online แล้ว สามารถใช้บริการได้ตลอด ไม่ต้องสมัครใช้บริการใหม่
28. การสมัครใช้บริการระบบ RMTS และ ระบบ eMT Online บริษัทต้องชำระค่าธรรมเนียมรายปีเพื่อใช้บริการ หรือไม่
บริษัทชำระค่าสมัครใช้บริการระบบ RMTS และ ระบบ eMT Online ครั้งแรกเพียงครั้งเดียว และสามารถใช้บริการได้ตลอดโดยไม่ต้องชำระค่าธรรมเนียมรายปี
29. เมื่อบริษัทสมัครใช้บริการระบบ RMTS และ ระบบ eMT Online เรียบร้อยแล้ว ทางสมาคม ฯ จะตอบกลับบริษัททางใด และใช้ระยะเวลาเท่าไหร่
สมาคม ฯ จะตอบกลับการสมัครใช้บริการของบริษัททางอีเมล (email) ภายใน 3 ชั่วโมงทำการ
30. บริษัทสามารถชำระค่าสมัครใช้บริการระบบ RMTS และ ระบบ eMT Online ได้ทางใดบ้าง
เมื่อบริษัทสมัครใช้บริการเรียบร้อยแล้ว จะได้รับแบบฟอร์มการชำระเงิน (Bill Payment) จากสมาคม ฯ ทางอีเมล ซึ่งบริษัทสามารถเลือกชำระค่าสมัครใช้บริการตามช่องทางของธนาคารที่ระบุไว้ในแบบฟอร์มการชำระเงิน (Bill Payment)
31. หลังจากบริษัทได้รับการยืนยันจากสมาคม ฯ ว่าสมัครใช้บริการระบบ eMT Online เรียบร้อยแล้ว บริษัทจะขอรับรหัสผู้ใช้งาน (Username) และรหัสผ่าน (Password) สำหรับเข้าใช้งานระบบได้อย่างไร
หลังจากบริษัทชำระเงินค่าสมัครใช้บริการระบบ eMT Online เรียบร้อยแล้ว สมาคม ฯ จะแจ้งรหัสผู้ใช้งาน (Username) และรหัสผ่าน (Password) ให้บริษัททางอีเมลเพื่อเข้าใช้งานระบบ
32. บริษัทได้รับรหัสผู้ใช้งาน (Username) และรหัสผ่าน (Password) สำหรับเข้าใช้งานระบบ eMT Online ทางอีเมลเรียบร้อยแล้ว แต่ไม่สามารถเข้าใช้งานระบบได้ เนื่องจากระบบแจ้งว่ารหัสผ่านไม่ถูกต้อง บริษัทต้องดำเนินการอย่างไร
บริษัทต้องดาวน์โหลด (Download) หนังสือข้อตกลงการขอใช้สิทธิประโยชน์สำหรับเครื่องจักรด้วยระบบอีเล็กโทรนิคส์แบบครบวงจรจากหน้าเว็บไซต์สมาคม ฯ ที่ลิงค์
https://ic.or.th/images/News_Announce_eMT_RMTS/Agreement_eMTOnline.pdf กรอกข้อมูลให้ครบถ้วน แล้วส่งเอกสารฉบับจริงกลับมาให้แผนกบริการข้อมูลเครื่องจักร สมาคมสโมร นักลงทุน (สำนักงานใหญ่) เพื่อเปิดสิทธิการเข้าใช้งานระบบ eMT Online ให้กับบริษัท โดยบริษัทสามารถส่งเอกสารฉบับจริงทางไปรษณีย์หรือติดต่อด้วยตัวเองก็ได้
33. หลังจากบริษัทได้รับการยืนยันจากสมาคม ฯ ว่า สมัครใช้บริการระบบ RMTS เรียบร้อยแล้ว บริษัทจะได้รับรหัสโครงการ (Project Code) สำหรับเข้าใช้งานระบบได้อย่างไร
สมาคม ฯ จะส่งหนังสือแจ้งรหัสโครงการ (Project Code) สำหรับใช้งานระบบ RMTS ให้บริษัททางอีเมล หลังจากบริษัทชำระเงินค่าสมัครใช้บริการเรียบร้อยแล้ว
34. กรณีบริษัทเป็นผู้ใช้บริการระบบ RMTS รายเก่า และมีความประสงค์จะขอรับรหัสโครงการ (Project Code) บริษัทต้องดำเนินการอย่างไรบ้าง
บริษัทต้องส่งเอกสารให้สมาคม ฯ รายละเอียดดังนี้
1. หนังสือขออนุมัติรหัสโครงการ (Project Code)
บริษัทสามารถดาวน์โหลดแบบฟอร์มการขออนุมัติรหัสโครงการ (Project Code) ได้ที่ลิงค์
https://ic.or.th/th/rmts-emt-online/%E0%B8%A3%E0%B8%B0%E0%B8%9A%E0%B8%9A-rmts.html 2. สำเนาบัตรส่งเสริมฉบับที่บริษัทมีความประสงค์จะขอรหัสโครงการ (Project Code) (ทุกหน้า)
บริษัทสามารถส่งเอกสารข้างต้นสำหรับการขอรหัสโครงการ (Project Code) ได้ทางอีเมล cus_service@ic.or.th หรือติดต่อด้วยตัวเองที่แผนกลูกค้าสัมพันธ์และสื่อสารองค์กร และสมาคม ฯ จะส่งหนังสือแจ้งรหัสโครงการ (Project Code) ให้บริษัทภายใน 3 วันทำการ
35. หลังจากบริษัทได้รับหนังสือแจ้งรหัสโครงการ (Project Code) จากสมาคม ฯ เรียบร้อยแล้ว สามารถดำเนินการสั่งปล่อยและตัดบัญชีวัตถุดิบในระบบ RMTS ได้เลยหรือไม่
ในหนังสือแจ้งรหัสโครงการ (Project Code) บริษัทจะได้รับรหัสเป็นเลข 6 หลัก แต่ในการสั่งปล่อยและตัดบัญชีวัตถุดิบและวัสดุจำเป็นใช้รหัสเลข 8 หลักในฐานข้อมูลของบริษัท จึงจะสามารถสั่งปล่อยและตัดบัญชีวัตถุดิบและวัสดุจำเป็นในระบบ RMTS ได้ ซึ่งการกำหนดตัวเลขในหลักที่ 7 และหลักที่ 8 ของรหัสโครงการ (Project Code) นั้น บริษัทต้องเป็นผู้ดำเนินการเองตามข้อกำหนดในตารางด้านล่าง ดังนี้
‘ตัวอย่างการกำหนดตัวเลขหลักที่ 7 และ 8 ของรหัสโครงการ (Project Code)’
“รหัสโครงการ (Project Code) ระบบ RMTS”
|
รหัสโครงการ (Project Code)
รูปแบบ xxxxxxyz โดย xxxxxx หมายถึง รหัสโครงการความยาว 6 หลัก (กำหนดโดย BOI)
หลัก yz กำหนดเองโดยบริษัท ตามข้อกำหนดดังนี้ Y หมายถึง มาตรา 1 = ม.36 (1) 2 = ม.36 (2) 3 = ม.30
Z หมายถึง ประเภทสต็อก 1 = หมุนเวียน 2 = ไม่หมุนเวียน 3 = หมุนเวียนและไม่หมุนเวียนอยู่ในบัญชีเดียวกัน
|
Project Code
|
ความหมาย (Project Code + มาตรา + ประเภทบัญชี)
|
56012311
|
บัญชีวัตถุดิบมาตรา 36 (1) สต็อกหมุนเวียน
|
56012321
|
บัญชีวัตถุดิบมาตรา 36 (2) สต็อกหมุนเวียน
|
56012331
|
บัญชีวัตถุดิบมาตรา 30 สต็อกหมุนเวียน
|
56012312
|
บัญชีวัตถุดิบมาตรา 36 (1) สต็อกไม่หมุนเวียน
|
56012322
|
บัญชีวัตถุดิบมาตรา 36 (2) สต็อกไม่หมุนเวียน
|
56012332
|
บัญชีวัตถุดิบมาตรา 30 สต็อกไม่หมุนเวียน
|
56012313
|
บัญชีวัตถุดิบมาตรา 36 (1) สต็อกหมุนเวียนและไม่หมุนเวียน
|
56012323
|
บัญชีวัตถุดิบมาตรา 36 (2) สต็อกหมุนเวียนและไม่หมุนเวียน
|
56012333
|
บัญชีวัตถุดิบมาตรา 30 สต็อกหมุนเวียนและไม่หมุนเวียน
|
36. ในการขออนุมัติรหัสโครงการ (Project Code) สมาคม ฯ มีการให้บริการแบบทางด่วนหรือไม่ คิดค่าใช้จ่าย เท่าไหร่ และใช้ระยะเวลากี่วันในการส่งหนังสือแจ้งรหัสโครงการ (Project Code) ให้บริษัท
ในการขออนุมัติรหัสโครงการ (Project Code) สมาคม ฯ ไม่มีการให้บริการแบบทางด่วน และไม่คิดค่าใช้จ่ายในการออกหนังสือแจ้งรหัสโครงการ (Project Code) โดยใช้ระยะเวลาในการออกหนังสือแจ้งรหัสโครงการ (Project Code) 3 วันทำการ
37. เมื่อบริษัทสมัครใช้บริการระบบ RMTS และ ระบบ eMT Online เรียบร้อยแล้ว แต่พนักงานผู้รับผิดชอบยังไม่มีความรู้ความเข้าใจในการใช้งานระบบ สมาคม ฯ มีเปิดหลักสูตรเพื่ออบรมให้ความรู้เกี่ยวกับการใช้งานระบบ RMTS และ ระบบ eMT Online หรือไม่
หลังจากบริษัทสมัครใช้บริการระบบ RMTS และ ระบบ eMT Online เรียบร้อยแล้ว จะได้รับสิทธิในการเข้าอบรมหลักสูตรเกี่ยวกับการใช้งานระบบ โดยไม่มีค่าใช้จ่ายบริษัทละ 1 ท่าน ระยะเวลาในการอบรม 2 วัน โดยพนักงานแผนกฝึกอบรมฯ จะส่งหนังสือเชิญบริษัททางอีเมลล่วงหน้า 2 สัปดาห์ก่อนการจัดอบรม เพื่อให้บริษัทตอบรับการเข้าร่วมอบรม
หลักสูตรสำหรับผู้ใช้บริการระบบ RMTS
1. วิธีปฏิบัติเกี่ยวกับวัตถุดิบและวัสดุจำเป็นสำหรับกิจการที่ได้รับการส่งเสริมการลงทุน (ระยะเวลา 1 วัน)
2. วิธีการเตรียมข้อมูลงานสิทธิและประโยชน์สำหรับวัตถุดิบด้วยระบบอิเล็กทรอนิกส์ (RMTS) (ระยะเวลา 1 วัน)
หลักสูตรสำหรับผู้ใช้บริการระบบ eMT Online
1. วิธีปฏิบัติเกี่ยวกับเครื่องจักรและอุปกรณ์สำหรับกิจการที่ได้รับการส่งเสริมการลงทุน (ระยะเวลา 1 วัน)
2. วิธีการเตรียมข้อมูลงานสิทธิและประโยชน์สำหรับเครื่องจักรด้วยระบบอิเล็กทรอนิกส์แบบครบวงจร (eMT Online) (ระยะเวลา 1 วัน)
38. กรณีบริษัทเป็นผู้ใช้บริการระบบ RMTS และ ระบบ eMT Online รายใหม่ แต่พนักงานบริษัทยังไม่มีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับการใช้งานระบบ และบริษัทมีงานเกี่ยวกับสั่งปล่อยและตัดบัญชีวัตถุดิบและวัสดุจำเป็นต้องดำเนินการเร่งด่วน สมาคม ฯ มีการให้บริการดำเนินงานแทนบริษัทหรือไม่
สมาคม ฯ มีบริการ IC -Counter Service สำหรับผู้ใช้บริการที่มีความประสงค์ให้สมาคม ฯ ดำเนินการแทนเกี่ยวกับการดำเนินงานในระบบ RMTS และ ระบบ eMT Online โดยบริษัทที่สนใจสามารถติดต่อแผนกเคาน์เตอร์ เซอร์วิส (Counter Service) ได้ที่เบอร์ 0 2936 1429 ต่อ 310-313 อีเมล
counterservice@ic.or.th