Search

  • Australia
  • Thursday , Feb 1 , 2018

IC Customer Support (66) 0 2666 9449 (20 คู่สาย) l csu@ic.or.th l กรณีเร่งด่วนฉุกเฉิน 098 553 0447

ข่าวสารจาก BOI

ไอเดียสำหรับ SMEs พร้อมต่อยอดจากอุตสาหกรรม EV สู่อนาคต

วันอังคาร, 27 สิงหาคม 2567 07:36 72

อุตสาหกรรมยานยนต์ทั่วโลกกำลังเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว โดยเฉพาะอย่างยิ่งการเติบโตของรถยนต์ไฟฟ้า (EV) ที่กำลังเข้ามามีบทบาทมากขึ้น ในสถานการณ์ที่โอกาสทางธุรกิจกำลังเปิดกว้าง SMEs สามารถใช้ประโยชน์จากเทรนด์นี้ในการพัฒนาแนวคิดและโมเดลธุรกิจใหม่ๆ ที่ไม่เพียงสร้างรายได้แต่ยังเสริมสร้างความยั่งยืนในระยะยาว รวมถึงมีส่วนช่วยสนับสนุนการเติบโตของระบบนิเวศ EV ของประเทศไทยให้แข็งแกร่งในอนาคต

ไอเดียสำหรับ SMEs พร้อมต่อยอดจากอุตสาหกรรม EV สู่อนาคต
1. สถานีชาร์จไฟฟ้า : การเติบโตของธุรกิจพลังงานใหม่ ผู้ประกอบการสถานีบริการน้ำมัน ห้างสรรพสินค้า และอสังหาริมทรัพย์ สามารถลงทุนติดตั้งหัวชาร์จ EV ในพื้นที่ศักยภาพ ร่วมกับผู้ผลิต EV เพื่อสร้างสถานีชาร์จมาตรฐาน พร้อมเสริมบริการต่างๆ เช่น ร้านกาแฟ หรือซุปเปอร์มาร์เก็ต เพื่อดึงดูดลูกค้าเพิ่มเติม
นอกจากนี้ยังสามารถเพิ่มความได้เปรียบด้วยโซลูชัน Smart Charging ที่ปรับการชาร์จตามความต้องการ เช่น การชาร์จในช่วงเวลาที่ค่าไฟถูก หรือปรับปริมาณการชาร์จตามพลังงานที่มี รวมถึงการพัฒนาแพลตฟอร์ม Dynamic Pricing เพื่อปรับราคาการชาร์จตามสภาพตลาด เช่น ช่วงที่ความต้องการสูง ราคาจะเพิ่มขึ้น และช่วงที่ความต้องการต่ำ ราคาจะลดลง เพื่อเสริมศักยภาพการแข่งขันในยุคที่การใช้พลังงานเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว
2. แพลตฟอร์มดิจิทัลสำหรับบริการ EV : One Stop Service เพื่อตอบโจทย์ลูกค้า การพัฒนา EV Aggregator Platform กำลังได้รับความนิยมทั่วโลก โดยแพลตฟอร์มเหล่านี้รวมบริการที่เกี่ยวข้องกับ EV ไว้ในที่เดียว เช่น การจองสถานีชาร์จไฟฟ้า การจองที่จอดรถ และการเชื่อมต่อกับบริการ Ride-hailing เพิ่มความสะดวกสบายให้กับผู้ใช้ EV การลงทุนในแพลตฟอร์มเหล่านี้คาดว่าจะเติบโต 25% ต่อปีจนถึงปี 2025 จากความต้องการที่เพิ่มขึ้นตามการขยายตัวของตลาด EV ตัวอย่างเช่น PlugShare จาก Silicon Valley ที่ได้รับความนิยมในสหรัฐฯ หรือ Nextcharge ซึ่งเป็นที่นิยมในหลายประเทศยุโรป เป็นต้น
3. ตลาดอุปกรณ์เสริม EV : ตัวช่วยเพิ่มมูลค่าและสร้างความแตกต่าง เป็นโอกาสทองสำหรับ SMEs ด้วยความนิยมของ EV ที่เพิ่มขึ้น ความต้องการอุปกรณ์เสริมต่างๆ ก็เพิ่มตาม เช่น สายชาร์จที่ทนทาน รองรับการใช้งานหนักทุกสภาพอากาศ หรือแท่นชาร์จที่ติดตั้งง่ายและปลอดภัยในบ้าน รวมถึงอุปกรณ์ที่เพิ่มความสะดวกสบายในการขับขี่ การพัฒนาและจำหน่ายอุปกรณ์เสริมที่ตอบโจทย์ความต้องการของผู้บริโภคอย่างรวดเร็ว โดยเน้นคุณภาพ ความทนทาน และการออกแบบที่ใช้งานได้จริง จะช่วย SMEs เจาะตลาดที่กำลังเติบโตนี้ได้อย่างมีประสิทธิภาพ
4. Recycling : การจัดการขยะอิเล็กทรอนิกส์อย่างยั่งยืน เมื่อโลกหันมาใช้รถ EV มากขึ้น แบตเตอรี่ EV ที่หมดอายุก็จะเพิ่มขึ้นตาม ธุรกิจรีไซเคิลแบตเตอรี่ EV จึงกลายเป็นตลาดใหม่ที่น่าสนใจ โดยเฉพาะในยุโรปและญี่ปุ่น ผู้ผลิตแบตเตอรี่และผู้ให้บริการรีไซเคิลสามารถร่วมมือกับผู้ผลิต EV เพื่อพัฒนาระบบจัดการแบตเตอรี่ที่ยั่งยืนและเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม อีกทั้งยังสามารถเสนอบริการรีไซเคิลแบบครบวงจร ซึ่งเป็นโอกาสธุรกิจที่ไม่ควรพลาดในยุคที่การใช้ทรัพยากรอย่างมีประสิทธิภาพกำลังเป็นที่ต้องการ

แต้มต่อ SMEs ไทย จากมาตรการส่งเสริมการลงทุน
บีโอไอพร้อมส่งเสริมการลงทุนของ SMEs ไทยให้เติบโตไม่ว่าจะเป็นการกำหนดการลงทุนขั้นต่ำเพียง 5 แสนบาท อีกทั้งยังให้ได้รับยกเว้นภาษีเงินได้นิติบุคคลถึง 2 เท่า เพื่อสร้างแต้มต่อและผลักดันศักยภาพของผู้ประกอบการ SMEs ไทยให้แข่งขันได้ไม่ใช่เพียงแต่ธุรกิจสำหรับ EV เท่านั้น ยังรวมไปถึงธุรกิจอื่นๆ อีก 400 กว่าประเภทกิจการอีกด้วย

ศึกษาประเภทกิจการสำหรับ SMEs ได้ที่ https://www.boi.go.th/upload/content/BOI_A_Guide_Web_Th.pdf

อาจเป็นรูปภาพของ รถยนต์ และ ข้อความพูดว่า "THAILAND BOARD OF OF INVESTMENT โอเดีย สำหรับ SMEs พร้อมต่อยอดจาก อุตสาหกรรม EV สู่อนาคต EV CHARGER สถานีชาร์จไฟฟ้า การเติบโตของธุรกิจพลังานใหม่ แพลตฟอร์มดิจิทัล สำหรับบริการ EV One Stop OneStopService Service เพื่อตอบโจทย์ลูกค้า 83% 60 ตลาดอุปกรณ์เสริม EV ตัวช่วยเพิ่มมูลค่าและ สร้างความแตกต่าง Recycling การจัดการขยะฮิเล็กทรอนิกส์ อย่างยิ่งยืน แต้มต่อ SMEs ไทย เมื่อขอรับส่งเสริมการลงทุน เงินลงทุนขั้นต่ำ วงเงินยกเว้น ภาษีเงินได้นิติบุคคล เพียง 500,000 บาท 200% ของเงินลงทุน TAX @bolnews BOI News Β News Β Podcast ThinkAsia, Asia, Invest halland"

ปฏิทินฝึกอบรม

IC Knowledge Management

เลขที่ 1 อาคารทีพีแอนด์ที ชั้น 12 ถนน วิภาวดีรังสิต
แขวงจตุจักร เขตจตุจักร กรุงเทพมหานคร 10900

(66) 0 2666 9449
< Customer Support Unit: CSU กด 1  อีเมล csu@ic.or.th
    - ให้คำปรึกษาด้านการใช้งานระบบ eMT กด 1 และ กด 1
    - ให้คำปรึกษาด้านการใช้งานระบบ RMTS กด 1 และ กด 2
< ติดตามเอกสารงานเครื่องจักรและวัตถุดิบ กด 2
    - ยื่นรายการวัตถุดิบ, สูตรการผลิต, โอนสูตร, ปรับยอดวัตถุดิบด้วยเอกสาร
    - ขอ username/password ic online, eMT online
    - ขอตัดบัญชีวัตถุดิบ, ยกเลิกการตัดบัญชีวัตถุุดิบ
      สำนักงานกรุงเทพ กด 2 และ กด 1 สาขาชลบุรี กด 2 และ กด 2 
      สาขานครราชสีมา กด 2 และ กด 3 สาขาเชียงใหม่ กด 2 และ กด 4
      สาขาขอนแก่น กด 2 และ กด 5 สาขาสงขลา กด 2 และ กด 6
< บริการสมาชิกและผู้ใช้บริการ กด 3
   - สมัครสมาชิกและผู้ใช้บริการ อีเมล cus_service@ic.or.th
   - บริการฝึกอบรม อีเมล icis@ic.or.th
   - บริการ Counter Service
      - บริการคีย์ข้อมูลเครื่องจักร วัตถุดิบและช่างฝีมือ: counterservice@ic.or.th
      - บริการยื่นไฟล์งานวัตถุดิบ: bis_center@ic.or.th
      - บริการขอข้อมูลเครื่องจักรและวัตถุดิบ: bis_center@ic.or.th
< ด้านการชำระเงิน กด 4 อีเมล finance@ic.or.th

"มั่นใจเมื่อใช้ IC"

    

 Copyright 2019 Investor Club Association About us All rights reserved.

logo

© 2018 Your Company. All Rights Reserved. Designed By Your Company

Search