Search

  • Australia
  • Thursday , Feb 1 , 2018

IC Customer Support (66) 0 2666 9449 (20 Lines) l csu@ic.or.th l Emergency 098 553 0447

BOI News

Google ประกาศแผนการลงทุน -ตั้ง Data Center และ Cloud Region ในประเทศไทย

Friday, 04 October 2024 13:49 418

เฟสแรกมูลค่าสูงถึง 1,000 ล้านเหรียญสหรัฐ ตอกย้ำศักยภาพของไทยสู่การเป็น Digital Hub แห่งอาเซียน

การตัดสินใจลงทุนระดับ Hyperscale ของ Google ครั้งนี้ จะเป็นส่วนหนึ่งของการยกระดับอุตสาหกรรมดิจิทัลของไทยในหลายมิติ ไม่ว่าจะเป็นโครงสร้างพื้นฐานทางดิจิทัล ต่อยอดองค์ความรู้เพื่อพัฒนาบุคลากรรวมถึงผู้ประกอบการในแวดวงดิจิทัล ซึ่งปัจจุบันมีโครงการที่ขอรับการส่งเสริมการลงทุนในด้าน Data Center และ Cloud Service รวม 46 โครงการ คิดเป็นมูลค่ารวมกว่า 167,989 ล้านบาท อยู่ในทุกพื้นที่จังหวัดสำคัญของประเทศไทย ทั้งกรุงเทพฯ สมุทรปราการ ชลบุรี และระยอง

Big Tech ทั่วโลกรวมตัวที่ไทย
ไม่เพียงแค่ Google ที่เห็นศักยภาพของไทยในการเป็นศูนย์กลางดิจิทัล แต่ยังมีบริษัทยักษ์ใหญ่อย่าง Amazon Web Service (AWS) ที่ลงทุนในไทยกว่า 200,000 ล้านบาท รวมถึงบริษัทชั้นนำอื่นๆ เช่น NextDC จากออสเตรเลีย ที่ลงทุน 13,700 ล้านบาท CtrlS จากอินเดีย (5,000 ล้านบาท) STT GDC จากสิงคโปร์ (4,500 ล้านบาท) และ Evolution Data Center จากสิงคโปร์ (4,000 ล้านบาท) นอกจากนี้ยังมี Supernap (Switch) จากสหรัฐอเมริกา Telehouse จากญี่ปุ่น และ One Asia จากฮ่องกง ที่เข้ามาลงทุนด้วยมูลค่ารวม 2,000 - 3,000 ล้านบาท การลงทุนเหล่านี้ช่วยเสริมความแข็งแกร่งให้โครงสร้างพื้นฐานดิจิทัลของไทย เปิดโอกาสให้ไทยกลายเป็นจุดยุทธศาสตร์สำคัญในภูมิภาค

เพราะอะไร Google ถึงเลือกไทย
5 เหตุผลที่ทำให้ประเทศไทยเป็นจุดยุทธศาสตร์สำคัญในการลงทุน Data Center และ Cloud Service ของบริษัทระดับโลก
1. โครงสร้างพื้นฐานคุณภาพสูง : มีทั้งโครงข่ายอินเทอร์เน็ตความเร็วสูง เครือข่าย 5G ระบบไฟฟ้าที่มีความเสถียร และศักยภาพด้านพลังงานสะอาด พร้อมทั้งกฎระเบียบด้านดิจิทัลที่สอดคล้องกับมาตรฐานสากล
2. ความมั่นคงและทำเลศูนย์กลาง : ประเทศไทยมีความมั่นคงปลอดภัยและมีความเป็นกลางในเวทีระหว่างประเทศ พร้อมด้วยทำเลที่ตั้งที่เอื้อต่อการเชื่อมต่อกับประเทศต่างๆ ในภูมิภาคอาเซียน โดยเฉพาะในกลุ่ม CLMVT ที่มีประชากรรวมกว่า 250 ล้านคน
3. บุคลากรคุณภาพและทักษะด้านดิจิทัล : ประเทศไทยมีบุคลากรที่มีทักษะทางด้านเทคโนโลยีสารสนเทศที่มีความสามารถ นอกจากนี้ ยังมีมหาวิทยาลัยและสถาบันการศึกษาที่ฝึกฝนบุคลากรในด้าน IT, Cloud Computing และการจัดการข้อมูล ซึ่งสร้างฐานบุคลากรที่สามารถตอบสนองต่อความต้องการของอุตสาหกรรมดิจิทัลได้ดี
4. ตลาดภายในประเทศขยายตัวสูง : การปรับเปลี่ยนสู่ยุคดิจิทัลที่เรียกว่า Digital Transformation รวมถึงนโยบาย Cloud First Policy ของรัฐบาล ที่ส่งเสริมให้หน่วยงานต่างๆ หันมาใช้บริการคลาวด์เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงาน รวมถึง คนไทยมีสัดส่วนการเข้าถึงอินเทอร์เน็ตอยู่ในระดับสูง อีกทั้ง คนไทยนิยมใช้โมบายแบงก์กิ้งในการทำธุรกรรมทางการเงินสูงถึง 96% และมีเพียง 4% ที่ใช้อินเทอร์เน็ตแบงก์กิ้ง แสดงถึงการเติบโตของการใช้เทคโนโลยีดิจิทัลที่ขยายตัวอย่างรวดเร็วในประเทศไทย
5. สิทธิประโยชน์ในการลงทุน : ภาครัฐกำหนดนโยบายและสิทธิประโยชน์เพื่อกระตุ้นให้เกิดการลงทุนด้านเทคโนโลยีเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพให้กับภาคธุรกิจ รวมถึงการอำนวยความสะดวกด้านวีซ่าและใบอนุญาตทำงาน เพื่อดึงดูดบุคลากรทักษะสูงเข้าสู่ประเทศ

บีโอไอเดินหน้าผลักดันไทย สู่ Digital Hub แห่งอาเซียน
บีโอไอเดินหน้าส่งเสริมการลงทุนในอุตสาหกรรมดิจิทัลอย่างครบวงจร ไม่ว่าจะเป็น Data Center, Cloud Service, การพัฒนาซอฟต์แวร์ แพลตฟอร์มดิจิทัล และ ดิจิทัลคอนเทนต์ พร้อมสนับสนุนระบบนิเวศที่สร้างสรรค์ เช่น Innovation Park และการพัฒนา Smart City เพื่อปูทางให้ไทยเป็น Digital Hub ที่ทุกคนจับตามอง

Data Center และ Cloud Service คือหัวใจของเศรษฐกิจดิจิทัลไทย ช่วยเชื่อมโยงคนกับเทคโนโลยี สร้างมูลค่าเพิ่มให้สินค้าและบริการ พร้อมสร้างงานทักษะสูงทั้งทางตรงและทางอ้อม ส่งเสริมการเติบโตของอุตสาหกรรมอื่นๆ เช่น การผลิต การเงิน เทคโนโลยีและนวัตกรรมใหม่ๆ สุขภาพ การท่องเที่ยว อีคอมเมิร์ซ และ บริการ ทำให้ผู้ประกอบการไทยเข้าถึงบริการคลาวด์คุณภาพสูงได้ง่ายขึ้น ช่วยเร่งการ Digital Transformation และพาธุรกิจไทยสู่ความสำเร็จในยุคที่ต้องการความเร็วและความปลอดภัยของข้อมูล

การลงทุน Hyperscale Data Center ของ Google และบริษัทเทคโนโลยีชั้นนำอื่นๆ ไม่เพียงแต่ช่วยเร่งการเติบโตของเทคโนโลยีในไทย ยังยกระดับทักษะดิจิทัลของแรงงาน และสร้างระบบนิเวศดิจิทัลที่ยั่งยืน บีโอไอมุ่งมั่นสร้างสภาพแวดล้อมทางธุรกิจที่พร้อมสำหรับการพัฒนาและนำนวัตกรรมใหม่ๆ เพื่อดึงดูดการลงทุน ยกระดับไทยสู่การเป็นศูนย์กลางเศรษฐกิจดิจิทัลในภูมิภาค

calendar

IC Knowledge Management

1 TP&T Tower, 12th Fl., Vibhavadi-Rangsit Rd.,
Chatuchak, Bangkok 10900

(66) 0 2666 9449
< Customer Support Unit: CSU press 1 email : csu@ic.or.th
   - Using the RMTS system eMT Online  press 1 and press 1
   - Using the RMTS system RMTS  press 1 and press 2
< Follow up on machinery and raw materials press 2
   - Raw Material Database Service
   - Machinery Database Service
   - Raw Material Release Letter Service
   - Raw Material Balance Adjustment
     : Bangkok press 2 and press 1
     : Chonburi press 2 and press 2
< RMTS, eMT Online, Membership Application press 3
   -- Subscription and service users email : cus_service@ic.or.th
   -- Training & Seminar Service email : icis@ic.or.th
   -- Counter Service 
        - data entry service for machinery, raw material and e-expert 
          : counterservice@ic.or.th
        - Raw material filing service : bis_center@ic.or.th
        - Service for requesting information on machinery
          and raw materials : bis_center@ic.or.th
< Payment & Invoice press 4 email : finance@ic.or.th

IC : Your Trust, Our Commitment

    

 Copyright 2019 Investor Club Association About us All rights reserved.

logo

EasyCookieInfo

☰ open
© 2018 Your Company. All Rights Reserved. Designed By Your Company

Search