1. กรณีบริษัทสมัครใช้บริการระบบงาน eMTและได้รับ user mane และ pass word แล้ว แต่ไม่สามารถ Login เข้าใช้งานระบบได้ เกิดจากอะไร
ตอบ กรณีดังกล่าวเนื่องจากบริษัทอาจจะยังไม่ได้ยื่นหนังสือข้อตกลงการใช้งานระบบ eMT ให้กับสมาคม โดยบริษัทจะต้องแนบคู่กับสำเนาบัตรประชาชน สามารถยื่นได้ด้วยตนเองหรือส่งเอกสารทางไปรษณีย์ ให้กับสมาคมได้
2. บริษัททำการขยายระยะเวลาระบบ eMT Online กับ BOI แล้ว ซึ่งในระบบเมนูข้อมูลโครงการระยะเวลาถูก Update แล้ว แต่ระยะเวลาสิทธิ์ที่กำกับแต่ละรายการไม่ Update ไปด้วยจะต้องดำเนินการแก้ไขอย่างไร
ตอบ กรณีดังกล่าว สมาคมดำเนินการตรวจสอบความถูกต้องของระยะเวลาการได้รับสิทธิ์ และประสานงานสำนักงาน BOI หากพบว่าระยะเวลาในระบบไม่ถูกขยายระยะเวลาจริง
3. บริษัทส่งคำร้องขอยกเลิกสั่งปล่อยเครื่องจักรแบบคืนอากรเข้ามาแต่ระบบแจ้งว่า "ไม่อนุมัติ" ต้องดำเนินการแก้ไขอย่างไร
ตอบ ต้องตรวจสอบสาเหตุของการไม่อนุมัติเนื่องจากอะไร โดยตรวจสอบจากระบบ eMT เพื่อจะได้ดำเนินการแก้ไขให้ถูกต้อง
4. บริษัทพบ error ระบบแจ้งว่าไม่สามารถทำการสั่งปล่อยได้และไม่พบรายการเครื่องจักรตามวันที่นำเข้า จะต้องดำเนินการอย่างไร
ตอบ กรณีดังกล่าวบริษัทจะต้องทำการตรวจสอบระยะเวลาการได้รับสิทธิ์ หากพบว่าระยะเวลาสิ้นสุดสิทธิ์ และต้องดำเนินการเรื่องขอขยายระยะเวลากับสำนักงาน BOI ก่อนจึงจะสามารถดำเนินการสั่งปล่อยได้
5. การขออนุมัติบัญชีอุทธรณ์อะไหล่ใช้ระยะเวลาพิจารณาอนุมัติภายในกี่วันทำการ
ตอบ สำนักงาน BOI พิจารณาอนุมัติภายใน 30 วันทำการ
6. บริษัทต้องการสมัครใช้บริการระบบ eMT Online จะต้องดำเนินการอย่างไร
ตอบ บริษัทสามารถสมัครเป็นผู้ใช้บริการระบบ eMT Online ผ่านระบบการสมัคร Online ที่ Website สมาคม http://www.ic.or.th ตามรายละเอียดดังนี้
1. เลือกเมนูสมัครสมาชิกและผู้ใช้บริการ Online
2. กรอกรายละเอียดตามระบบให้ครบถ้วนสมบูรณ์
3. ส่งคำร้องยืนยันการสมัคร
4. รอพนักงานสมาคมติดต่อกลับภายใน 3 ชั่วโมง
5. รอแบบฟอร์มการชำระเงิน
6. ส่งหลักฐานการชำระเงินที่ E-mail:
cus_service@ic.or.th พร้อมแจ้งชื่อบริษัทและเลขประจำตัวผู้เสียภาษี
7. บริษัทนำเข้าเครื่องจักรมาจากระบบเก่าและต้องการส่งเครื่องจักรออกไปซ่อมแซมต่างประเทศ จะต้องทำอย่างไร
ตอบ สามารถขออนุญาตส่งเครื่องจักรออกไปซ่อมผ่านระบบ eMT Online ได้ที่เมนู ส่งเครื่องจักรไปต่างประเทศ (ส่งซ่อมนอกระบบ)
8. ถ้าบริษัทขออนุมัติบัญชีรายการเครื่องจักรแบบ BOM ไว้ บริษัทสามารถขอเพิ่มชื่อรองของรายการ BOM ได้หรือไม่
ตอบ ไม่สามารถขอชื่อรองในรายการ BOM ได้ ต้องนำไปขอเพิ่มไว้ในเมนู “การขอเพิ่มรายการเครื่องจักร” แทน
9. บริษัทมีรายการเครื่องจักรที่เป็นของแถมติดมา สามารถใช้สิทธิ์ยกเว้นอากรนำเข้าได้หรือไม่
ตอบ สามารถใช้สิทธิ์ได้โดยบริษัทต้องขออนุมัติบัญชีรายการเครื่องจักรสำหรับรายการที่เป็นของแถมและขออนุมัติสั่งปล่อยผ่านระบบ eMT Online ได้
10. กรณีขออนุมัติบัญชีรายการเครื่องจักรแบบ BOM ไว้ และเคยขออนุมัติสั่งปล่อยบางรายการไปแล้ว แต่ชื่อของ BOM นั้นไม่ตรงกับรายการสินค้าที่นำเข้า ต้องดำเนินการแก้ไขอย่างไร
ตอบ สามารถขออนุมัติบัญชีรายการเครื่องจักรเพิ่มเติม โดยเข้าไปดำเนินการที่เมนู “ขอเพิ่มรายการเครื่องจักร” และระบุในช่องหมายเหตุว่าเป็นรายการ BOM ของเครื่องจักรชื่อว่าอะไร เนื่องจากบริษัทขออนุมัติชื่อ BOM ไว้ไม่ถูกต้อง
11. บริษัทสามารถดูรายละเอียดอัตราค่าบริการงานบริการ Counter Service ได้อย่างไร
ตอบ สามารถดูข้อมูลรายละเอียดได้ที่หน้า Website สมาคม http://www.ic.or.th >> RMTS/eMT Online >> เมนูอัตราค่าบริการ
12. กรณีบริษัทจะดำเนินการเรื่องส่งเครื่องจักรไปซ่อม แต่ชื่อเครื่องจักรที่จะดำเนินการไม่ตรง จะสามารถส่งเครื่องจักรไปซ่อมได้หรือไม่
ตอบ สามารถส่งซ่อมได้ ในกรณีที่ต้องการส่งซ่อมเป็นส่วนใดส่วนหนึ่งของรายการเครื่องจักรนั้น ให้เลือกชื่อรายการที่ไม่ตรงชื่อในบัญชี จะสามารถคีย์ชื่อรายการเองได้
13. กรณีบริษัทต้องการย้ายสาขาใช้บริการของระบบเครื่องจักร จะต้องดำเนินการอย่างไร
ตอบ บริษัทสามารถประสานงานกับสำนักงาน BOI สาขาที่ใช้บริการเพื่อแจ้งขอย้ายสาขา จากนั้น สำนักงาน BOI จะแจ้งต่อสมาคมเพื่อดำเนินการในส่วนที่เกี่ยวข้องต่อไป
14. กรณีตัดบัญชีนำเข้าเครื่องจักรเกิน 5 ปี มีขั้นตอนและคีย์คำร้องอย่างไร
ตอบ บริษัทเข้าระบบงาน eMT==> เลือกเมนูตัดบัญชีเครื่องจักรเกิน 5 ปี เลือกใบขนขาเข้า และระบุสาเหตุของการตัดบัญชี ==>เลือกเครื่องจักรที่ต้องการจะตัดบัญชี
15. ขอทราบเกี่ยวการตัดบัญชีนอกระบบ หมายถึงอะไร มีขั้นตอนอย่างไร และระยะเวลาการพิจารณาของสำนักงาน BOI
ตอบ การตัดบัญชีนอกระบบ หมายถึง การตัดบัญชีเครื่องจักร โดยเครื่องจักรที่นำมาตัดบัญชีเป็นเครื่องจักรที่ไม่ได้นำเข้ามาในระบบ eMT ซึ่งอาจจะนำเข้ากับระบบเดิมหรือแบบ manual โดย==>เลือกเมนูตัดบัญชีเครื่องจักรเกิน 5 ปี นอกระบบ ==>เลือกใบขนขาเข้า และสาเหตุของการตัดบัญชี จากนั้นก็คีย์ข้อมูลเครื่องจักรที่จะตัดบัญชีลงในระบบ eMT สำนักงาน BOI พิจารณาภายใน 1 วันทำการ
16. การขอขยายระยะเวลานำเข้าเครื่องจักร ขยายได้กี่ครั้ง ขอขยายล่วงหน้าได้กี่เดือน
ตอบ สำนักงานจะพิจารณขยายให้ได้ 3 ครั้ง ครั้งละ 1 ปี โดยบริษัทสามารถขอขยายล่วงหน้าได้ 30 วันทำการ
17. กรณีบริษัทต้องการขอแก้ไขบัญชีรายการเครื่องจักรเป็นแบบมี BOM จะต้องดำเนินการอย่างไรในระบบ eMT
ตอบ บริษัทเข้าระบบงาน eMT ==>ไปที่เมนูขอแก้ไขรายการเครื่องจักรอื่นๆ ==> เลือกเครื่องจักรที่ต้องการแก้ไข ==>เลือกประเภทมี BOM จากนั้นก็ไปกำหนด BOM ของเครื่องจักร
18. บริษัทขอขยายระยะเวลานำเข้าเครื่องจักร ได้รับอนุมัติแล้ว สามารถโหลดไฟล์ ได้รับอนุมัติ ได้หรือไม่ และโหลดจากเมนูใด
ตอบ หากได้รับการขยายเวลานำเข้าเครื่องจักรแล้ว ในหมายเลขคำร้องดังกล่าวระบบจะจัดเก็บเป็นไฟล์ PDF บริษัทสามารถพิมพ์ออกมาได้
19. กรณีบริษัท ต้องการ Reset รหัสเข้าใช้งาน Username และPassword ของระบบ eMT ขั้นตอนการเตรียมเอกสารต้องใช้อะไรบ้าง
ตอบ สามารถโหลดแบบฟอร์มได้จาก www.ic.or.th ในส่วนโหลดแบบฟอร์ม เลือกการขอ Reset password ระบบ eMT
เอกสารที่ใช้ประกอบด้วย
1. แบบฟอร์มของ Reset password
2. หนังสือมอบอำนาจ ติดอากรแสตมป์
3. สำเนารับรองบริษัท
4. สำเนาบัตรผู้มอบ
5. สำเนาบัตรผู้รับมอบ
20. สอบถามเกี่ยวกับ การขอแก้ไขบัญชีรายการเครื่องจักร มีขั้นตอนอย่างไร
ตอบ บริษัทเข้าระบบงาน eMT เลือกเมนูขอแก้ไขบัญชีรายการเครื่องจักรอื่นๆ==> เลือกบัตรส่งเสริมที่จะแก้ไข ==>เลือกเครื่องจักรที่ต้องการจะแก้ไข
21. ขั้นตอนการส่งซ่อมเครื่องจักรผ่านระบบ eMT จะต้องดำเนินการอย่างไร
ตอบ บริษัทเข้าระบบงาน eMT เลือกเมนูการส่งซ่อม==> เลือกบัตรส่งเสริมระบุสาเหตุของการซ่อม ==>เลือกเครื่องจักรที่ต้องการจะซ่อม
22. สอบถามเกี่ยวกับการนำเข้าแม่พิมพ์ ในระบบ eMT มีขั้นตอนอย่างไร
ตอบ ก่อนนำเข้าแม่พิมพ์บริษัทต้องขอบัญชีแม่พิมพ์กับทาง BOI และผูกความสัมพันธ์กับขั้นตอนการผลิตก่อน เมื่อสำนักงาน BOI อนุมัติแล้วบริษัทจึงสามารถนำเข้ามาได้
23. กรณีบริษัทต้องการขอเพิ่มรายการเครื่องจักร eMT จะต้องดำเนินการอย่างไร และระยะเวลาการพิจารณาของเจ้าหน้าที่ BOI กี่วัน
ตอบ บริษัทเข้าระบบงาน eMT==> เลือกเมนูขอเพิ่มรายการเครื่องจักร ==>เลือกบัตรส่งเสริม ==>ระบุรายละเอียดของเครื่องจักรที่เราต้องการจะขอเพิ่มในระบบ eMT ทั้งนี้ระยะเวลาพิจาราณาของสำนักงาน BOI กำหนดภายใน 30 วันทำการ
24. สอบถามเกี่ยวกับการขอรายการเครื่องจักรแบบมี BOM จะต้องดำเนินการอย่างไร
ตอบ ขั้นตอนการเพิ่มรายการเครื่องจักร ในส่วนของการระบุข้อมูลต่างๆของเครื่องจักร จะมีส่วนที่กำหนดว่าเครื่องจักรมี BOM หรือไม่ หากเลือกว่ามี BOM จะมี TAB BOM เพิ่มขึ้นมาเพื่อให้ระบุ BOM ต่างๆ ของเครื่องจักร
25. ขอสอบถามเกี่ยวกับการขอจำหน่ายเครื่องจักรแบบมีภาระภาษี จะต้องดำเนินอย่างไร และมีเอกสารที่เกี่ยวข้องอะไรบ้าง
ตอบ บริษัทเข้าระบบงาน eMT เลือกเมนูขอจำหน่ายเครื่องจักรแบบมีภาระภาษี ==> สาเหตุของการจำหน่าย ==>ด่านที่เดินพิธีการ เอกสารทีใช้แนบ ใบขนขาเข้า ==>เลือกเครื่องจักรที่จะจำหน่าย
26. สอบถามขั้นตอนการสงวนสิทธิ์นำเข้าเครื่องจักร จะต้องดำเนินการอย่างไร
ตอบ การสงวนสิทธิ์คือการนำเข้าแบบเสียภาษีมาก่อน โดยจะต้องดำเนินการกับกรมศุลกากร ในใบขนขาเข้าให้ระบุว่า สงวนสิทธิ BOI จากนั้นก็นำเข้ามาใช้ในโครงการ
27. สอบถามขั้นตอนการค้ำประกันเครื่องจักร จะต้องดำเนินการอย่างไร
ตอบ บริษัทเข้าระบบงาน eMT เลือกเมนูขอค้ำประกันเครื่องจักร กรอกข้อมูล Invoice และด่านที่จะนำเข้า จากนั้นก็คีย์ข้อมูลเครื่องจักรที่ต้องการจะค้ำประกัน หากข้อมูลถูกต้อง ครบถ้วน คลิ๊กบันทึกคำร้องในระบบ
28. สอบถามเกี่ยวกับขั้นตอนการขอเพิ่มชื่อรองในระบบ eMT
ตอบ บริษัทเข้าระบบงาน eMT เลือกเมนูทำบัญชีรายการเครื่องจักร==> เลือกขอเพิ่มชื่อรอง ==> เลือกบัตรส่งเสริม กดค้นหาเครื่องจักรที่เราต้องการจะเพิ่มชื่อรอง และพิมพ์ชื่อรองพร้อมเหตุผล จากนั้นบันทึกส่งคำร้อง
29. สอบถามเกี่ยวกับขั้นตอนการจำนองเครื่องจักรในระบบ eMT
ตอบ บริษัทเข้าระบบงาน eMT เลือกเมนูขอจำนองเครื่องจักร พร้อมเหตุผลที่ขอจำนอง กรอกข้อมูลผู้รับจำนองให้ครบถ้วน ==>เลือกเครื่องจักรที่จะขอจำนอง กรอกข้อมูลเรียบร้อยแล้วบันทึกส่งคำร้อง==> สมาคมทำการพิมพ์หนังสืออนุมัติเพื่อเสนอสำนักงาน BOI พิจารณา==>บริษัทติดต่อรับหนังสืออนุมัติกับสมาคม
30. สอบถามเกี่ยวกับวิธีการคำนวณกำลังการผลิตเครื่องจักรหลัก จะต้องคำนวณอย่างไร
ตอบ การคำนวณกำลังการผลิตให้ดูในบัตรส่งเสริมจะมีแจ้งกำลังการผลิตไว้ชัดเจน ว่า 1 ปีได้เท่าไร ทางบริษัท ต้องมาดูว่าเครื่องจักรหลักของบริษัท กำลังการผลิต 1 ชั่วโมง ได้เท่าไร วันหนึ่งทำงานกี่ชม. และ 1 ปี ทำงานกี่วัน ซึ่งจะต้องไม่เกินตามในบัตรส่งเสริม
31. สอบถามเกี่ยวกับขั้นตอนการส่งคืนเครื่องจักรไปต่างประเทศ บริษัทจะต้องดำเนินการอย่างไร
ตอบ บริษัทเข้าระบบงาน eMT เลือกเมนูการส่งคืน==> เลือกบัตรส่งเสริม พร้อมระบุสาเหตุของการส่งคืน ประเทศที่ส่งคืน ==>เลือกเครื่องจักรที่เราต้องการจะส่งคืนไปต่างประเทศ
32. ขอสอบถามเกี่ยวกับการขอคัดสำเนางานสั่งปล่อยเครื่องจักร จะต้องดำเนินการอย่างไร มีค่าใช้จ่ายหรือไม่
ตอบ สามารถโหลดแบบฟอร์มของคัดสำเนาได้จาก
www.ic.or.th ในหัวข้อโหลดแบบฟอร์ม เลือกในส่วนของเครื่องจักร โดยมีค่าบริการแผ่นละ 3 บาท
33. ขอสอบถามเกี่ยวกับการเพิ่มขั้นตอนการผลิตในระบบงาน eMT จะต้องดำเนินการอย่างไร
ตอบ กรณีมีขั้นตอนการผลิตอยู่แล้ว แต่มีความประสงค์จะขอเพิ่มขั้นตอนการผลิต สามารถดำเนินการได้โดยให้ไปที่เมนู==> ทำบัญชีรายการเครื่องจักร==> เลือกขอเพิ่มรายการเครื่องจักร ==>เลือกบัตรส่งเสริม จากนั้นไปที่ TAB ขั้นตอนการผลิต เลือกเพิ่มขั้นตอนการผลิต
34. กรณีบริษัทได้รับอนุมัติบัตรส่งเสริมปรับปรุงประสิทธิภาพทดแทนเครื่องจักร บริษัทสามารถทำการโอนข้อมูลเครื่องจักรจากบัตรส่งเสริมฉบับเดิม ไปยังบัตรปรับปรุงประสิทธิภาพได้หรือไม่
ตอบ ไม่สามารถทำการโอนข้อมูลเครื่องจักรได้